Khai bút là gì? Ngày tốt, giờ đẹp để khai bút đầu năm 2022 xuân Nhâm Dần

Khai bút là gì? Ngày nào tốt, giờ nào đẹp để khai bút đầu năm 2022 xuân Nhâm Dần? Cùng Tung Tăng tham khảo bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Khai bút là gì?

Đã từ lâu, khai bút đầu xuân được xem như là một cách kế thừa truyền thống, giáo dục cho thế hệ sau về tinh thần hiếu học, nổ lực và chăm chỉ mặc dù có khó khăn.

Trong ngày đầu năm mới, người ta thường lựa chọn việc khai bút đầu xuân nhằm cầu được như ý, hanh thông và một năm đầy thuận lợi. Chữ viết ngày đầu năm mới còn thể hiện sự bình an, đồng thời phản ánh được sự tôn trọng của người viết qua từng con chữ.

Khai bút là gì, Khai bút, Khai bút đầu xuân

Ngày tốt, giờ đẹp để khai bút đầu năm 2022 xuân Nhâm Dần

Từ xưa, người ta thường khai bút vào thời khắc sau giao thừa, lúc này họ sẽ viết lên những câu chữ ý nghĩa để gửi đến lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới. 

Thế nhưng, đến nay việc khai bút đầu năm đã được thay đổi rất nhiều, bạn có thể thực hiện khai bút trong thời gian tốt đẹp từ giao thừa cho đến mùng 5 (tháng Giêng). Ngày tốt, giờ đẹp để khai bút đầu năm 2022 xuân Nhâm Dần:

Mùng 2 Tết Nguyên đán

  • Ngày: Tư Mệnh – Hoàng đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Thu (Thu hoạch tốt. Kỵ khởi công, xuất hành, an táng)
  • Thứ Tư ngày 02/02/2022 Dương lịch
  • Ngày Bính Tuất, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần
  • Giờ tốt: Canh Dần (3h – 5h), Nhâm Thìn (7h – 9h), Quý Tị (9h – 11h), Bính Thân (15h – 17h), Đinh Dậu (17h – 19h), Kỷ Hợi (21h – 23h).

Mùng 4 Tết Nguyên đán

  • Ngày: Thanh Long – Hoàng đạo, Tiết Lập xuân, Trực Khai (Tốt mọi việc trừ động thổ, an táng)
  • Ngày Mậu Tý, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần
  • Thứ Sáu ngày 04/02/2022 Dương lịch
  • Giờ tốt: Nhâm Tý (23h – 1h), Quý Sửu (1h – 3h), Ất Mão (5h – 7h), Mậu Ngọ (11h – 13h), Canh Thân (15h – 17h), Tân Dậu (17h – 19h)

Mùng 5 Tết Nguyên đán  

  • Ngày: Minh Đường – Hoàng đạo, Tiết Lập xuân, Trực Bế (Tốt cho các việc đắp đập, ngăn nước, xây vá những chỗ sụt lở, lấp hố rãnh
  • Thứ Bảy ngày 05/02/2022 Dương lịch
  • Ngày Kỷ Sửu, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần
  • Giờ tốt: Bính Dần (3h – 5h), Đinh Mão (5h – 7h), Kỷ Tỵ (9h – 11h), Nhâm Thân (15h – 17h), Giáp Tuất (19h – 21h), Ất Hợi (21h – 23h).
Khai bút là gì, Khai bút, Khai bút đầu xuân

Khai bút đầu năm viết gì để may mắn?

Theo quan niệm dân gian, khi khai bút đầu năm, bạn có thể ghi ra những dòng cảm xúc, mong muốn và những điều ước bạn muốn đạt được trong năm mới. Ngaoaif ra, bạn có thể ghi ra dòng chữ có tên, tuổi hay quê quán của mình.

Thế nhưng ngày nay việc này được thực hiện có sự thay đổi, người ta có thể ghi ra những câu thơ, lời chúc hay danh ngôn đầy ý nghĩa, điển hình như:

Câu đối chúc mừng năm mới

“Xuân an khang đức tài như ý

Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên”

“Tân niên, tân phúc, tân phú quý

Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an”

“Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ / Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường”

(Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ / Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà)

Khai bút mong thơ (Thơ: Nguyễn Đình Hưng) 

“Khai bút đầu Xuân với nước non

Mong thơ năm mới sẽ thêm tròn

Câu, từ cô đọng, giàu hình tượng

Niêm, luật chỉn chu, nhạc kết giòn

Mở rộng Văn Chương tăng bạn hữu

Học chân, thiện, nhẫn giữ lòng son

Con đường rèn trí nhờ thi phú

Sống khỏe, tuổi cao ước mỏi mòn.”

 Khai bút đầu xuân (Thơ: Tự Hàn)

“Đêm giao thừa nghe chân sen rất nhẹ

Di gót hài lay động những mầm xuân

Vườn tình em nắng son môi mở cửa

Lòng thênh thang nở vội những đóa hồng.”

Khai bút là gì, Khai bút, Khai bút đầu xuân

Câu danh ngôn hay, ý nghĩa

“Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới” – G. K. Chesterton.

“Quyết tâm cho năm mới của chúng ta đây: chúng ta sẽ có mặt cho nhau như là thành viên của cộng đồng nhân loại theo nghĩa tốt đẹp nhất của từ ngữ này” – Goran Persson.

“Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình” –  Rumi.

“Chúng ta sẽ mở cuốn sách với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó. Quyển sách có tên là Cơ Hội và chương đầu tiên là Ngày Đầu Năm” – Edith Lovejoy Pierce.

Tuy nhiên, bạn cần phải hết sức thận trọng và cẩn thận để tránh sai xót xảy ra như: Không viết dang dở, câu viết phải đầy đủ chữ nghĩa, cố gắng và hạn chế không nên chép ý của người khác ngoại trừ những câu thơ hay câu nói nổi tiếng.

Như vậy, qua bài viết này Tung Tăng hy vọng đã giúp bạn tìm hiều rõ hơn về khai bút đầu năm. Chúc các bạn một năm mới đong đầy hạnh phúc, may mắn và tài lộc nhé!

Khai bút là gì, Khai bút, Khai bút đầu xuân
Đánh giá bài viết này nhé!