Tổng quan về hội chứng West: Nguyên nhân, triệu chứng, đối tượng nguy cơ 2022

Hội chứng West là một loại bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi. Để nắm rõ hơn về hội chứng West là gì? Nguyên nhân gây bệnh ra sao? Và triệu chứng bệnh như thế nào thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Hội chứng West là gì?

Hội chứng West là tên của một loại bệnh động kinh thể thứ phát xảy ra ở trẻ sơ sinh, nó còn có tên gọi khác là co thắt ở trẻ nhũ nhi. Tên của loại bệnh này được đặt theo tên của vị bác sĩ đã khám phá ra nó.

Hội chứng West là căn bệnh phổ biến ở trẻ em dưới một tuổi nhưng nhìn chung tình trạng bệnh này rất hiếm gặp. Tỷ lệ mắc bệnh này là < 6/10.000 trẻ, hầu hết trẻ mắc bệnh này thường sẽ ở trong độ tuổi từ 3 đến 6 tháng tuổi và thường thì bé trai sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn bé gái.

hội chứng West, triệu chứng của hội chứng West, nguyên nhân hội chứng West, đối tượng mắc hội chứng West

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng West là

– Co giật ở trẽ nhũ nhi, một trong số đó gọi là co giật uốn cong, cơn co giật này kiểu gấp người bạn sẽ dễ nhầm lẫn với những cơn giật mình. Các cơn co giật thường kéo dài trong vài giây, có khi kéo dài nhiều phút. Ở một số trẻ lưng thường uốn cong và tay chân thì duỗi thẳng.

– Bé chậm phát triển tâm thần, vận động. Những trẻ bị mặc hội chứng West thường sẽ thờ ơ với môi trường xung quanh ít nói, ít cười, vẻ mặt đờ đẫn, không đáp ứng với các kích thích từ bên ngoài. Lâu dần bé sẽ không thực hiện được những động tác mà trước đây đã từng làm được như không ngồi, không bò được, không cười,…

Nguyên nhân của bệnh

Trẻ sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải hội chứng West hơn khi não có khả năng bị tổn thương. Một số nguyên nhân sẽ xảy ra trước khi sinh và một số xảy ra sau khi sinh. Nhưng trong đó nguyên nhân phổ biến gây ra hội chứng West ở trẻ đó chính là tình trạng di truyền xơ cứng củ phức hợp. Bệnh này sẽ làm cho khối u không phải ung thư phát triển trong các bộ phận cơ thể của bé như não, thân, da hoặc các cơ quan khác. Nếu như bé của bạn mắc phải bệnh này thì bạn có thể nhận thấy được những vết sưng không màu trên da.

hội chứng West, triệu chứng của hội chứng West, nguyên nhân hội chứng West, đối tượng mắc hội chứng West

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gây ra hội chứng West như

– Tổn thương não

– Các vấn đề về cách não hình thành

– Sự thay đổi cấu trúc não

– Thiếu oxy đến não

– Nhiễm trùng não

– Các tổn thương trong não

– Chảy máu bên trong sọ

– Viêm não

– Rối loạn chuyển hóa

– Thiếu vitamin B

Đối tượng nguy cơ mắc phải hội chứng West

– Dị tật bẩm sinh não bộ của trẻ

– Trẻ bị ngạt khi sinh

– Nhiễm trùng sơ sinh, nhất là những trẻ phải nằm điều trị tại đơn vị hồi sức sơ sinh.

– Rối loạn nhiễm sắc thể

– Tiền sử gia đình có người thân mắc hội chứng West hoặc các rối loạn của hệ thần kinh như động kinh.

hội chứng West, triệu chứng của hội chứng West, nguyên nhân hội chứng West, đối tượng mắc hội chứng West

Trẻ mắc hội chứng West có phát triển bình thường không?

Câu trả lời là có, bởi hầu hết những trẻ mắc hội chứng West thường sẽ khỏi bệnh khi trẻ lớn lên nếu như trẻ được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Trong trường hợp trẻ không được điều trị thì trẻ sẽ ngưng phát triển dẫn đến khuyết tất phát triển cả về thể chất và trí tuệ hoặc có thể dẫn đến tự kỷ khi lớn. Ngoài ra trẻ nhỏ nếu như mắc hội chứng West mà không được điều trị có thể phát triển thành thể động kinh Lennox-Gastaut.

hội chứng West, triệu chứng của hội chứng West, nguyên nhân hội chứng West, đối tượng mắc hội chứng West

Hội chứng West là một trong những bệnh dễ chuẩn đoán nhưng khó điều trị bởi vì đây là một trong những loại động kinh có tỷ lệ bệnh nhân kháng trị cao và tiên lượng bệnh rất khó khăn. Vì thế việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp cho trẻ giảm được tần số cơn mà còn làm tăng cơ hội để trẻ có thể phát triển trí tuệ bình thường.

5/5 - (1 bình chọn)