Em và Trịnh (2022): Hình ảnh cảm xúc, âm nhạc chất lượng, kịch bản thiếu chi tiết

Em và Trịnh là một trong những bộ phim điện ảnh được đông đảo khán giả chờ đợi trong tháng 6 năm nay, vì ảnh hưởng của dịch Covid nên mãi đến tận tháng 6 năm nay bộ phim mới được trình làng. Những thước phim trong Em và Trịnh là câu chuyện về chân dung cuộc đời và âm nhạc của cố nghệ sĩ Trịnh Công Sơn.

Thông tin phim Em và Trịnh

Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh

Đạo diễn: Phan Gia Nhật Linh

Biên kịch: Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Thái Hà, Bình Bồng Bột

Âm nhạc: Trần Hữu Tuấn Bách, Đức Trí

Thời lượng: 136 phút

Năm phát hành: 2023

Diễn viên: Avin Lu, Trần Lực, Phạm Nguyễn Lan Thy, Hoàng Hà, Phạm Nhật Linh, Bùi Lan Hương

Nội dung phim Em Và Trịnh

Em và Trịnh là bộ phim thuộc thể loại tiểu sử chân dung kể về cuộc đời và hành trình âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở 2 giai đoạn là thập niên 1960 và thập niên 1990. Phim bắt đầu với sự kiện Trịnh Công Sơn lần đầu gặp cô nữ sinh Nhật Michiko Yoshii vào cuối thập niên 1980. Michiko đang thực hiện luận văn thạc sĩ của mình với chủ đề là tìm hiểu về cuộc đời và âm nhạc phản chiến của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Điều này đã đưa hai người đến gần nhau hơn và cũng từ đó từng dòng hồi tưởng của vị nhạc sĩ đa tài dần được lần giở, làm sống lại những mối tình với những nàng thơ từng đi qua cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như Bích Diễm, Dao Ánh, Khánh Ly,… Ở tuổi trung niên, nhờ những giao cảm trong âm nhạc mà Trịnh Công Sơn và Michiko cũng nảy sinh những rung động với nhau.

Đánh giá phim Em và Trịnh

Kịch bản ôm đồm, không chi tiết

Em và Trịnh chọn hai cột mốc và hai khoảng thời gian khá dài để khai thác đời sống âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Ta có một Trịnh Công Sơn của tuổi trẻ (do Avin Lu hóa thân) với những nguồn cảm hứng âm nhạc dạt dào. Nguồn cảm hứng ấy đến từ những bóng hồng lướt qua cuộc đời, từ tình yêu, sự mất mát, những biến động thời cuộc. Và một Trịnh ở thời trung niên (nghệ sĩ Trần Lực hóa thân) của bế tắc sáng tạo, khi mà âm nhạc dường như đã rời bỏ ông.

Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh

Em và Trịnh đưa đến cho khán giả những thước phim về cuộc đời của Trịnh Công Sơn nên đây là một trong những cơ hội lớn để khán giả yêu mến nhạc Trịnh nói chung và vị nhạc sĩ đa tài Trịnh Công Sơn nói riêng có dịp nhìn thấy một phần cuộc đời của cố nhạc sĩ. Xoay quanh đó là những câu chuyện tình yêu chóng vánh nhưng lại là nguồn cảm hứng dạt dào cho những ca khúc bất hủ của làng nhạc Việt mang tên nhạc Trịnh.

Được biết, nguồn cảm hứng dạt dào cho những bản nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến từ các mối tình với những nàng thơ Dao Ánh, Bích Diễm, Khánh Ly, Michiki,… Thế nhưng Em và Trịnh đã không khai thác được triệt để yếu tố quan trọng này. Bộ phim không lột tả được hết những câu chuyện tình yêu ấy mà chỉ khai thác lướt qua, khiến người xem cảm thấy khá chóng vánh và hụt hẫng.

Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh
Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh
Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh

Và mặc dù Em và Trịnh là bộ phim xoay quanh câu chuyện cuộc đời của Trịnh Công Sơn thế nhưng nội dung bộ phim lại có phần ôm đồm, không khái quát được cụ thể từng giai đoạn, các chi tiết được lướt qua một cách nhanh chóng, khiến cho mạch phim bị đứt quãng điều này làm cho người xem chỉ có góc nhìn bao quát chứ không thực sự hiểu rõ về từng giai thoại dẫn đến người xem có góc nhìn khác về vị nhạc sĩ đa tài này.

Hình ảnh, màu phim đầy hoài niệm

Có thể nói Em và Trịnh đã khá thành công trong việc xây dựng hình ảnh phim. Với gam màu xanh xám hòa vào âm hưởng nhạc Trịnh đầy thơ mộng và hoài niệm, khán giả như được sống lại thời thập niên 1960.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã tái hiện một khung cảnh rất chân thực và sống động dù là ở Huế, Đà Lạt hay Sài Gòn đều mang một nét xưa cũ rất riêng. Có một Huế đầy thơ mộng với mối tình lướt qua cùng Bích Diễm hay một tình yêu sâu đậm với Dao Ánh. Có một Đà Lạt nên thơ với Khánh Ly – người tri kỷ trong âm nhạc của ông. Hay một Sài Gòn hoa lệ, nhộn nhịp với ước mơ, hoài bão và niềm tin yêu của ông.

Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh

Các khung cảnh đặc trưng của từng vùng như gác Trịnh, cầu Tràng Tiền, Nhà hát thành phố, chợ Bến Thành, dinh Độc Lập, cảnh trường học mái lá đơn sơ ở B’lao,… đều được đạo diễn chú trọng đến từng tiểu tiết khiến cho bộ phim thân quen, mộc mạc đến lạ thường. Đây là một điểm cộng lớn của Em và Trịnh.

Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh

Âm nhạc – linh hồn của bộ phim

Một điểm sáng không thể không nhắc đến trong Em và Trịnh đó chính là âm nhạc. Không phải là những ca khúc sáng tác mới mà nó đến từ những bản nhạc Trịnh quen thuộc. Trong gần 40 bản nhạc Trịnh tiêu biểu trong Em và Trịnh bạn có thể nghe thấy các bản nhạc quen thuộc như Ta đã thấy gì trong đêm nay, Diễm xưa, Mưa hồng, Nhìn những mùa thu đi, Ướt mi, Nắng thuỷ tinh, Cho đời chút ơn, Hạ trắng,… Các ca khúc được đưa vào phim đều đã được chọn lọc để gợi nhớ lại từng chặng đường của cố nhạc sĩ.

Em và Trịnh, review Em và Trịnh, thông tin phim Em và Trịnh, đánh giá phim Em và Trịnh

Âm nhạc được vang lên trực tiếp từ tiếng hát của diễn viên, qua chất giọng của Bùi Lan Hương (vai Khánh Ly), của Nhật Linh (vai Thanh Thúy) hay của Avin Lu (vai Trịnh Công Sơn thời hoa niên), điều này tạo nên tính chân thực hơn bao giờ cả. Ngoài ra các bản nhạc Trịnh trong phim còn được phát lên từ những đĩa than, đài radio góp phần làm cho dòng chảy của phim trở nên sâu lắng, hoài niệm và thơ mộng hơn.

Có thể nói nhạc phim mà Em và Trịnh sử dụng không có một điểm trừ nào cả, người xem có thể không cảm nhận được cảm xúc của nhân vật thế nhưng chỉ cần âm nhạc vang cảm xúc của người xem đã có thể thăng hoa hơn.

Trên đây chỉ là những nhận định chủ quan của Tung Tăng, để có thể hiểu rõ hơn về bộ phim, bạn có thể tự mình cảm nhận và đưa ra những đánh giá chân thực hơn.

5/5 - (1 bình chọn)