Có nên mua dụng cụ test nhanh Covid 19 bán trên mạng không?

Với tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn ra khá phức tạp như hiện nay khiến rất nhiều người phải lo lắng. Theo đó, các dụng cụ test nhanh Covid cũng được bày bán và quảng cáo tràn lan trên các trang mạng. Đã có không ít người mua và sử dụng các loại dụng cụ này với giá thành rẻ và quảng cáo rằng có độ chính xác cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế đã đề cập, họ khuyến cáo một số bất cập và các lưu ý khi sử dụng dụng cụ test nhanh covid 19 tại nhà. Hãy cùng Tung Tăng theo dõi bài viết có nên mua dụng cụ test nhanh covid 19 bán trên mạng không nhé? 

Test nhanh Covid-19 là gì?

Test nhanh Covid-19 là một phương pháp xét nghiệm nhằm phát hiện, kiểm tra, sàng lọc và đánh giá nhanh chóng các ca nghi ngờ nhiễm bệnh trong cộng đồng. Trong đó, xét nghiệm kháng nguyên là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để sàng lọc cá nhiễm trong cộng đồng. 

Sau khi thực hiện test nhanh, các quy trình xét nghiệm khẳng định, thực hiện cách ly y tế hoặc điều trị bệnh nếu cần thiết. Hiện nay, phương pháp xét nghiệm test nhanh được thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng với mẫu bệnh phẩm dịch họng, dịch tỵ hầu và máu.

dụng cụ test nhanh covid, test nhanh covid, covid-19, dụng cụ test nhanh covid-19, dụng cụ test

Vậy, có nên mua dụng cụ test nhanh Covid 19 bán trên mạng không?

Hiện nay, tràn lan các thông tin rao bán dụng cụ test nhanh Covid trên thị trường, đặc biệt là các trang mạng xã hội. 

Trước tình hình đó, PGS.TS Trần Đắc Phu – nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho biết: Bộ Y tế chưa cho phép người dân tự test nhanh tại nhà. Vì hiện nay đã có một số loại test kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cho phép lưu hành theo hai dạng nhập khẩu và tự sản xuất trong nước.  

PGS.TS Trần Đắc Phu còn khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng mà tự ý xét nghiệm khi không cần thiết, nên xét nghiệm khi có triệu chứng hoặc đã có tiếp xúc với ca F0 nhằm tránh mất thời gian và tiền bạc khi không cần thiết. 

dụng cụ test nhanh covid, test nhanh covid, covid-19, dụng cụ test nhanh covid-19, dụng cụ test

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết:  Những sản phẩm và dụng cụ test nhanh Covid 19 được bày bán trên mạng thường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có trong danh mục Bộ Y tế cho phép nên việc bày bán tràn lan là sai quy định.  Đồng thời, đây là các dụng cụ test nhanh thuộc trang thiết bị vật tư y tế, vì vậy cần phải được Bộ Y tế công nhận.

Ngoài ra, độ chính xác của những thiết bị này chỉ khoảng 25%, vì thế khi cho ra kết quả âm tính sẽ khiến người dân mất cảnh giác, chủ quan đi lại trong việc phòng chống dịch bệnh. Nếu cho ra kết quả quả dương tính sẽ gây ra tình trạng hoang mang, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh một cách nguy hiểm. 

dụng cụ test nhanh covid, test nhanh covid, covid-19, dụng cụ test nhanh covid-19, dụng cụ test

Tóm lại, ngành Y tế Thành phố khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và sử dụng những sản phẩm này, nếu sử dụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khi có kết quả âm tính dẫn đến chủ quan. 

Tại TP.HCM, đã triển khai xét nghiệm Covid 19 bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh trên địa bàn hoàn toàn miễn phí, được tổ chức địa điểm thuận tiện nhất cho người dân. Tuy nhiên, tại các cơ sở y tế, mức giá cho phương pháp test nhanh là 238.000 đồng/mẫu  và phương pháp xét nghiệm RT-PCR là 734.000 đồng/mẫu đơn.

Đánh giá bài viết này nhé!