Di biến động dân cư là gì? Cách khai báo di biến động dân cư

TP.HCM vừa triển khai việc khai báo “di biến động dân cư” tại các chốt kiểm soát Covid-19. Vậy di biến động dân cư là gì? Cách khai báo di biến động dân cư như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé.

Di biến động dân cư là gì?

Theo các chuyên gia ngôn ngữ học, di biến động là một tổ hợp từ thích “di biến động” dân cư đây không phải là một từ, mà là một tổ hợp từ kết hợp từ 2 từ ghép là “di động” và “biến động” kết hợp lại tạo nên hiện tượng “từ gộp”.

Nếu tách riêng từng từ trong cụm từ “di biến động” thì mỗi từ sẽ mang ý nghĩa như sau:

  • Di trong di động, có nghĩa là sự di chuyển.
  • Biến là sự thay đổi, biến chuyển về chất lượng hoặc số lượng.
  • Động có nghĩa là sự chuyển động.

Như vậy, cả 3 từ di, biến, động đều mang ý nghĩa là là sự thay đổi, dịch chuyển về không gian, thời gian.

Khai báo di biến động dân cư là gì?

Di biến động dân cư là gì, cách khai báo di biến động dân cư

Tại TP.HCM, người dân khi đi qua các chốt kiểm soát nội thành sẽ phải kê khai thông tin di biến động tại địa chỉ website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Việc khai báo trên phần mềm di biến động dân cư sẽ lưu lại lịch trình di chuyển của bạn, để khi cần truy F0, F1, F2 thì sẽ thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Cách khai báo di biến động dân cư

Cách khai thông tin di biến động dân cư được thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế TẠI ĐÂY hoặc quét mã QR code trên ứng dụng Zalo để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Bước 2: Điền thông tin vào các ô trống theo yêu cầu trong biểu mẫu khai báo. Đặc biệt, những ô có dấu sao “*” là thông tin bắt buộc phải hoàn thành.

Di biến động dân cư là gì, cách khai báo di biến động dân cư

Bước 3: Nhập mã xác thực theo mẫu được cung cấp.

Di biến động dân cư là gì, cách khai báo di biến động dân cư

Bước 4: Nhấn“Gửi đi” và đợi màn hình xuất hiện thông báo mã QR code, thì bạn có thể chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Di biến động dân cư là gì, cách khai báo di biến động dân cư

Bước 5: Xuất trình mã QR code cho lực lượng chức năng khi di chuyển qua chốt kiểm dịch kiểm tra kèm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Trong trường hợp người dân không có điện thoại thông minh (smartphone), lực lượng chức năng sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân kê khai. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ đối chiếu với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người khai.

Đánh giá bài viết này nhé!