Dấu hiệu nhiễm COVID 19 sớm và mới nhất 2022

Tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều loại biến thể mới với khả năng lây lan nhanh khiến nhiều người lo lắng. Vậy dấu hiệu nhiễm COVID 19 là gì?

COVID-19 là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), COVID-19 là tên gọi chính thức của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Trong đó, COVID-19 là viết tắt của:

  • COVI – coronavirus
  • D – bệnh (Disease)
  • 19 – năm virus được phát hiện
dấu hiệu nhiễm covid19, dấu hiệu mắc covid 19, dấu hiệu covid19

Tất cả mọi người đều có thể nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, những đối tượng sau nếu bị nhiễm COVID 19 sẽ có nguy cơ biến chứng cao hơn bao gồm:

  • Người cao tuổi
  • Phụ nữ mang thai
  • Những người thừa cân hoặc béo phì
  • Người hút thuốc
  • Những người mắc các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư, cao huyết áp và bệnh thận
  • Những người bị suy giảm miễn dịch

Dấu hiệu nhiễm COVID 19 là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm COVID 19 bao gồm sốt, ho và khó thở. Ngoài ra, người bệnh có thể có kèm các triệu chứng khác, tương tự như cảm cúm, cụ thể như: Ớn lạnh hoặc run liên tục kèm theo ớn lạnh, nhức mỏi cơ thể, đau họng, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc nôn mửa, sổ mũi, đau cơ, mất vị giác hoặc khứu giác.

Đối với các trường hợp nhiễm COVID 19, thời gian ủ bệnh thông thường trong khoảng 2-14 ngày, trung bình là 5-7 ngày. 

Khoảng hơn 80% trường hợp nhiễm COVID 19 chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, và thường khỏi sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.

dấu hiệu nhiễm covid19, dấu hiệu mắc covid 19, dấu hiệu covid19

Khoảng 14% bệnh nhân có diễn biến nặng và khoảng 5% có các biểu hiện suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng dẫn đến tử vong.

Khoảng thời gian từ khi có các triệu chứng ban đầu đến khi diễn biến nặng thường trong khoảng 7- 8 ngày.

Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, bệnh nhân sẽ hết sốt, dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Ở trẻ em, các dấu hiệu thường gặp là sốt và ho, hoặc các biểu hiện viêm phổi. 

Các dấu hiệu nhiễm COVID 19 cực kỳ nguy hiểm

Sốt tái lại

Trong 7 ngày đầu tiên kể từ khi tiếp xúc với COVID 19, người bệnh cân cần phải cực kỳ cẩn thận xem cơn sốt kéo dài bao lâu. Đặc biệt là cơn sốt tái đi tái lại hoặc sốt kéo dài hơn 6 ngày liên tục.

Ho nhiều, ho khan

Một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm COVID 19 nặng là những cơn ho dai dẳng, không có dấu hiệu thuyên giảm. Nếu bệnh nhân cảm thấy ho khan, ho nhiều, không có đờm, thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo phổi và các cơ quan hô hấp của bạn đang bị nhiễm trùng nặng. Ho dai dẳng, kèm theo khó thở, khó chịu cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng phổi.

dấu hiệu nhiễm covid19, dấu hiệu mắc covid 19, dấu hiệu covid19

Khó thở

Không nên xem nhẹ cảm giác đau, tức ngực, khó thở tại bất kỳ thời điểm nào kể từ khi bắt đầu có triệu chứng. Trong khi COVID chủ yếu tấn công đường hô hấp trên, nên việc bạn bị nghẹt thở, cảm giác nóng rát, thở khò khè hoặc đau buốt xung quanh ngực là dấu hiệu cho thấy virus đang lây lan dọc theo đường hô hấp dưới và chuyển sang giai đoạn nặng.

Những triệu chứng này cần được theo dõi ngay từ những đầu phát hiện bệnh, nếu không, chúng có thể gây nhiễm trùng nặng, suy hô hấp và kéo dài thời gian hồi phục.

Đánh giá bài viết này nhé!