Đất nền là gì? Ưu, nhược điểm của đầu tư đất nền

Hiện nay, đầu tư bất động sản là được đánh giá là một “miếng bánh béo bở” mà bất kỳ ai cũng muốn giành phần. Tuy nhiên để thành công với việc đầu tư bất động sản thì bạn cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, lựa chọn loại hình đầu tư phù hợp. Với bất động sản, nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều loại hình ví dụ như: đất nền, căn hộ, nhà phố, bất động sản cho thuê, nghỉ dưỡng… 

Trong số đó, đất nền được đánh giá loại hình đầu tư tiềm năng và phổ biến nhất, phù hợp với khả năng của số đông nhà đầu tư.

Nếu bạn đang băn khoăn đất nền là gì và có nên đầu tư đất nền không thì sau đây Tung Tăng sẽ giúp bạn phân tích ưu và nhược điểm của loại hình đầu tư đất nền. 

Đất nền là gì?

Về cơ bản, đất nền là tên gọi chỉ những mảnh đất còn nguyên hiện trạng ban đầu, gần như chưa có sự tác động của con người như đào, bới, san lấp, xây dựng.…

đất nền là gì, ưu điểm đất nền, nhược điểm đất nền

Dựa theo mục đích sử dụng mà người ta chia đất nền thành 3 loại: 

Đất nền dự án: Là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch. Những lô đất này vẫn đang ở giai đoạn ban đầu thực hiện, chưa được xây dựng hoàn thiện.

So với đất nền nguyên sơ chưa có tác động, thì đất nền dự án đã có sự tác động của chủ đầu tư, được quy hoạch một cách rõ ràng và có giấy phép đầy đủ.

Đất thổ cư: Hiểu một cách đơn giản, đất thổ cư chính là đất ở. Ngoài mục đích xây dựng nhà ở thì đất thổ cư còn có thể sử dụng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ đời sống hoặc các mảnh vườn nhỏ gắn với nhà.

Đất liền kề: Là những mảnh đất nằm trong cùng một khu vực thi công dự án, được bố trí gần nhau theo một kết cấu nhất định và sẽ có diện tích giống nhau. 

Ưu nhược điểm của hình thức đầu tư đất nền

Ưu điểm của hình thức đầu tư đất nền

Là kênh giữ tiền hiệu quả

Đầu tư đất nền được xem là kênh đầu tư khá an toàn. Chính vì vậy mà có câu “mua thổ không bao giờ lỗ”.

Nếu bạn mang tiền mang đi gửi ngân hàng thì sau 3 năm, tiền lãi không được là bao. Nhưng nếu cùng số tiền đó mà mang đi đầu tư đất thì sau 3 năm lợi nhuận thu về có thể gấp 2, 3 lần số vốn đầu tư ban đầu. Đó là lý do khiến đầu tư đất nền trở thành kênh giữ tiền cực kỳ hiệu quả.

đất nền là gì, ưu điểm đất nền, nhược điểm đất nền

Có thể thế chấp chính giá trị của mảnh đất

Bạn đã dùng hết vốn tích lũy để đầu tư mua đất nền nhưng vẫn muốn đầu tư thêm lĩnh vực khác?

Đừng lo, bạn có thể dùng chính giá trị mảnh đất đó để thế chấp vay vốn ngân hàng. Chỉ cần mảnh đất đó có sổ đỏ thì bạn có thể vay được tới 60% giá trị tài sản. Xu hướng xoay vòng dòng tiền này đang được các nhà đầu tư lựa chọn và mang lại lợi nhuận ổn định.

Lợi nhuận từ đất nền rất lớn

Quỹ đất có hạn trong khi dân số ngày càng tăng lên khiến cho đất đai trở thành tài sản có giá trị và có tính an toàn cao.

Đặc biệt là với tốc độ quy hoạch và phát triển kinh tế đô thị như hiện nay thì những mảnh đất vùng ven, sau 2, 3 năm có thể trở thành tài sản khổng lồ mang lại lợi nhuận lớn cho người sở hữu.

Tính thanh khoản cao

Đất nền là một loại hình đầu tư có khả năng thanh khoản cao. Với hình thức đầu tư “lướt sóng”, bạn có thể dễ dàng mua đi bán lại đất nền trong thời gian ngắn và thu được một khoản lời kha khá.

Nhược điểm của hình thức đầu tư đất nền

Giá đất nền ở vị trí đẹp luôn cao

Mặc dù hình thức đầu tư đất nền khá an toàn nhưng các nhà đầu tư vẫn cần phải cân nhắc lựa chọn kỹ.

Mua đất nền vùng ven, giá rẻ thì sau vài năm, cùng với sự quy hoạch hạ tầng và phát triển giao thông đất tại nơi đó có thể tăng giá gấp 2,3 lần.

Tuy nhiên, không phải đất vùng ven nào cũng có cơ hội tăng giá, nếu không tìm hiểu thông tin dự án thì bạn có thể bị chôn vốn.

Ngược lại, mua đất nền tại khu vực thành phố, trung tâm thì giá rất cao, nhà đầu tư không đủ tiềm lực có thể kiệt quệ vì áp lực trả lãi. Ngoài ra, đất ở khu vực thành phố không có sự tăng giá đột biến, nên nếu bán lại cao quá thì khó bán, mà bán thấp thì chỉ đủ hòa vốn, thậm chí là lỗ.

đất nền là gì, ưu điểm đất nền, nhược điểm đất nền

Cần nắm rõ thông tin quy hoạch, pháp lý

Nếu muốn hạn chế rủi ro khi đầu tư đất nền, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch tại nơi có ý định mua đất. Nếu là khu vực có tiềm năng phát triển thì giá đất mới tăng nhanh.

Ngoài ra, bạn cần nắm rõ các quy định pháp lý để tránh gặp phải các rắc rối khi mua đất.

Dễ bị cuốn vào cơn sốt đất ảo

Nhiều người thấy đất vùng ven tăng giá cao trong một thời gian ngắn liền đổ xô đi mua đất theo hội chứng đám đông mà không tìm hiểu kỹ. Điều này dẫn đến việc bạn có nguy cơ rơi vào cái bẫy “sốt ảo” của giới đầu cơ tích trữ.

Đánh giá bài viết này nhé!