Có nên sử dụng nồi chiên không dầu?

Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu là một thiết bị nhà bếp rất phổ biến ở nhiều gia đình trẻ. Đúng như tên gọi, nồi chiên không dầu hoàn toàn không (hoặc ít) sử dụng dầu mỡ. Nó chủ yếu làm chín thực phẩm bằng cách sử dụng sức nóng của không khí. Do đó, nồi chiên không dầu được xem là một sự thay thế lành mạnh cho nồi chiên thông thường, giúp giảm bớt 75% hàm lượng chất béo mà không làm thay đổi bất kỳ hương vị nào.

kinh nghiệm sử dụng nồi chiên không dầu, nồi chiên không dầu

Cách hoạt động của nồi chiên không dầu

Đầu tiên bạn cần hiểu rằng, sự ra đời của nồi chiên không dầu là để giảm thiểu tối đa sự tiêu thụ chất béo. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là bạn sẽ “tuyệt giao” hoàn toàn với dầu mỡ.

Với một số món ăn, để có kết quả tốt nhất, bạn nên thêm một ít dầu lên bề mặt thực phẩm để tránh món ăn bị quá khô khi chín. Tuy nhiên, sự thật là với nồi chiên không dầu, bạn có thể giảm mức tiêu thụ dầu đến khoảng 75% -80%. Ví dụ, đối với món khoai tây chiên, bạn chỉ cần dùng nửa muỗng canh là có thể có được vị giòn rụm thay vì nhúng chúng vào một lượng lớn dầu sôi.

Hoạt động của nồi chiên không dầu tập trung chủ yếu vào việc luân chuyển không khí nóng bên trong. Điều này sẽ làm chín đều thực phẩm từ mọi phía và làm cho nó giòn một cách hoàn hảo.

Với dòng không khí nóng luân chuyển, một lượng dầu nhỏ quết lên thực phẩm sẽ nhanh chóng bốc hơi và thấm vào tất cả thực phẩm khiến chúng có kết cấu giòn và chuyển sang màu nâu.

Các nồi chiên không dầu đều có các phần cài đặt để giúp bạn thoải mái hơn trong việc nấu nướng. Bạn không cần vừa nấu vừa canh chừng, với chế độ hẹn giờ, nhiệt độ, bạn có thể yên tâm là món ăn sẽ vừa chín tới mà không lo bị cháy hay còn sống.

kinh nghiệm sử dụng nồi chiên không dầu, nồi chiên không dầu

Lợi ích của nồi chiên không dầu

Không thể phủ nhận rằng nồi chiên không dầu ngày càng phổ biến và được ưu chuộng. Nếu bạn còn đang băn khoăn có nên mua nồi chiên không dầu không thì 9 lợi ích sau đây có thể sẽ hữu ích cho bạn.

1. Sử dụng ít dầu hơn

Đây là ưu điểm đầu tiên và dễ thấy nhất của nồi chiên không dầu. Chúng ta không cần phải chiên ngập thực phẩm của mình trong dầu mỡ để làm cho nó giòn và ngon. Đây là một ưu điểm lớn vì nồi chiên không dầu giúp cho việc ăn uống lành mạnh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhanh

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể thưởng thức món ăn nhanh hơn nhiều so với việc sử dụng lò nướng hoặc bếp nướng. Sau một ngày dài làm việc, ai lại không thích lựa chọn một món ăn thơm ngon hoàn hảo, ít dầu mỡ và thời gian chế biến nhanh?

Điều này cũng sẽ giúp gia đình bạn tránh khỏi thói quen ăn ngoài không lành mạnh hoặc ăn vặt vào ban đêm khi bạn không đủ kiên nhẫn để nấu nướng thủ công.

3. Yếu tố sức khỏe

Giảm lượng chất béo trong bữa ăn hằng ngày là điều được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về cân nặng, cholesterol hoặc tim mạch. Do đó, đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn có một lối sống lành mạnh hơn.

kinh nghiệm sử dụng nồi chiên không dầu, nồi chiên không dầu

4. Kích thước nhỏ gọn

Với kích thước khiêm tốn của nhà bếp trong những căn hộ nhỏ thì việc sử dụng nồi chiên không dầu khá phổ biến vì nó không chiếm nhiều không gian.

5. Phong cách nấu ăn đa dạng

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để chiên. Chúng cũng rất hiệu quả trong việc làm các món nướng như nướng thịt, nướng cá, nướng bánh… Thiết bị nhỏ này có thể tích hợp tác dụng của lò nướng, lò vi sóng và nồi chiên chỉ trong một sản phẩm.

6. Dễ sử dụng

Ngay cả những người vụng về nhất cũng có thể dễ dàng sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến những món ăn đơn giản. Chỉ cần cho thực phẩm vào nồi và chọn chế độ là xong, bạn không cần lo thực phẩm không chín hay chín quá mức.

7. Dễ dàng làm sạch

Nồi chiên không dầu rất dễ dàng để làm sạch. Bạn hãy quên đi nỗi ám ảnh dầu bắn khắp nhà khi chiên theo cách thông thường, bạn cũng không cần kỳ cọ chảo sau nhiều lần chiên xào.

8. Tiết kiệm năng lượng

Nồi chiên không dầu không gây ra những nguy hiểm như hỏa hoạn cháy nổ, mặc khác nó sử dụng ít điện hơn so với tưởng tượng của bạn thậm chí là còn ít điện hơn so với lò nướng thông thường.

9. An toàn khi sử dụng

Nồi chiên không dầu có hệ thống vận hành khép kín nên bạn không cần lo lắng việc mình có nguy cơ bị bỏng khi sử dụng sản phẩm này.

Hầu hết các sản phẩm nồi chiên không dầu đều có tính năng tự động ngắt điện khi nấu xong. Hạn chế tối đa nguy cơ món ăn thị cháy khét.

Máy có đế chống trượt nên bạn không phải lo lắng nồi có thể bị lật đổ xuống sàn ngay cả khi mặt bếp của bạn có nước và dễ trượt.

Nồi chiên không dầu thực sự là một sản phẩm rất hữu ích. Bất cứ khi nào bạn thèm hương vị thơm ngon giòn tan của món ăn, hoặc khi bạn muốn chế biến một món ăn nhanh chóng thì hãy sử dụng nồi chiên không dầu.

5/5 - (5 bình chọn)