Chạy bộ có tăng chiều cao không và cách chạy với máy chạy bộ như thế nào?

Chạy bộ có tăng chiều cao không là câu hỏi của rất nhiều người. Câu trả lời là có, nhưng chỉ giới hạn trong một số nhóm đối tượng nhất định và đồng thời phải đảm bảo tập đúng cách. Chi tiết được các chuyên gia chia sẻ như trong bài viết sau đây.

Chạy bộ là một bộ môn mang tới muôn vàn lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng và tinh thần. Trong số đó, nhiều người băn khoăn chạy bộ có tăng chiều cao không và nên chạy bộ như thế nào để đạt được chiều cao tối đa. Bài viết này sẽ phân tích chuyên sâu, nhằm đưa ra mối liên hệ giữa việc chạy bộ và chiều cao của con người dành cho các bạn tham khảo. 

chạy bộ có tăng chiều cao không, cách chạy bộ tăng chiều cao, tác dụng của chạy bộ, cách tăng chiều cao, Elipsport

Chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà

1. Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Câu trả lời là có. Vì chạy bộ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy chất lượng giấc ngủ và tạo một áp lực dọc nhất định lên xương. 

Thêm vào đó, chạy bộ cũng là phương pháp giúp tăng dung tích phổi, tăng cường sức khỏe phổi nhờ việc bạn tăng số lần thở ra và hít vào. Phổi khỏe hơn đồng nghĩa với việc nguy cơ bị viêm phổi,  hen suyễn cũng giảm xuống.

Chạy bộ cũng là cách làm trái tim thêm khỏe để lưu lượng máu cũng tăng lên đáng kể.

Tất cả những điều này đều có lợi cho việc phát triển chiều cao trực tiếp và gián tiếp. 

Thế nhưng, chạy bộ chỉ giúp tăng chiều cao khi bạn còn trong độ tuổi có thể phát triển chiều cao. Phần lớn mọi người có 18 – 20 năm để phát triển chiều cao nhờ xương dài ra. Và tuổi dậy thì là giai đoạn cuối cùng để xương phát triển nhiều nhất.

Quá trình xương dài ra là quá trình các đĩa sụn tăng trưởng được bồi đắp dần thành xương. Sau khi hết tuổi dậy thì thì các đĩa sụn tăng trưởng này sẽ đóng lại và chiều cao không còn có thể thay đổi được nữa, dù bạn tập luyện bất kỳ bài tập nào, trong đó có chạy bộ. 

Tuy nhiên, con số về tuổi dậy thì và ngừng tăng chiều cao của mỗi người là khác nhau. Có người ngừng tăng chiều cao ở tuổi 18, có người còn tăng chiều cao ở tuổi 24. Nếu bạn muốn biết chính xác mình còn khả năng để thay đổi chiều cao được không thì nên chụp X quang xương. Bác sĩ sẽ cho bạn biết xương còn có thể phát triển được hay không.

chạy bộ có tăng chiều cao không, cách chạy bộ tăng chiều cao, tác dụng của chạy bộ, cách tăng chiều cao, Elipsport

Chạy bộ giúp tăng chiều cao khi bạn còn ở độ tuổi có thể phát triển

2. Chạy bộ với máy chạy bộ như thế nào để tăng chiều cao?

Với câu trả lời là có cho những ai đang trong độ tuổi phát triển chiều cao cho câu hỏi chạy bộ có tăng chiều cao không. Tiếp đến, cùng tìm hiểu kế hoạch chạy bộ thúc đẩy chiều cao tối ưu cho nhóm đối tượng này.

2.1. Tuần 1 và tuần 2

Kế hoạch thực hiện: Chạy bộ 2 lần một tuần với máy chạy bộ, mỗi lần 30 phút.

Khởi động: Luôn khởi động trong 5-7 phút trước khi bắt đầu mỗi buổi tập. Đi bộ trong vài phút và các động tác làm nóng cơ như nâng cao đầu gối lên phía trước ngực; tập squat; hành quân như một người lính,…

Khoảng thời gian chạy: Đi bộ xen kẽ và chạy bộ với tốc độ chậm. Chạy bộ trong 2-3 phút, sau đó đi bộ trong 1 phút để hồi phục. Lặp lại trong 30 phút.

Thư giãn: Kéo giãn chân, tay, hông và mỗi động tác kéo giãn trong 30 giây.

2.2. Tuần 3

Kế hoạch thực hiện: Chạy 2 lần trong tuần, mỗi lần 30 phút, sau đó luyện tập sức bền 25 phút.

Khởi động: Tương tự như tuần 1 và 2.

Khoảng thời gian chạy: Khoảng thời gian đi bộ và chạy luân phiên với tốc độ chậm. Chạy trong 5 phút, sau đó đi bộ trong 2 phút để hồi phục. Lặp lại trong 30 phút.

Hạ nhiệt: Tương tự như tuần 1 và 2.

2.3. Tuần 4

Kế hoạch thực hiện: Chạy hai lần, mỗi lần 35 phút, sau đó là 20 phút rèn luyện sức bền.

Khởi động: Tương tự như tuần 1 và 2.

Khoảng thời gian chạy: Đi bộ xen kẽ và chạy với tốc độ vừa phải. Chạy trong 10 phút, sau đó đi bộ trong 2 phút để hồi phục. Lặp lại các khoảng thời gian này trong 35 phút.

Hạ nhiệt: Tương tự như tuần 1 và 2.

2.4. Tuần 5

Kế hoạch thực hiện: Chạy 3 lần trong tuần này, mỗi lần 45 phút, sau đó là tập luyện sức bền 15 phút.

Đi bộ xen kẽ và chạy với tốc độ vừa phải. Chạy trong 15-20 phút, sau đó đi bộ trong 2 phút để hồi phục. Lặp lại cho đến khi hết 45 phút.

2.5. Tuần 6

Kế hoạch thực hiện: Chạy 3 lần trong tuần này, mỗi lần 50 phút, sau đó là 10 phút rèn luyện sức mạnh.

Bạn nên cố gắng để chạy hết quãng đường 5 km. Nhưng nếu nó có vẻ quá sức, hãy chạy chậm lại và đi bộ cho đến khi bạn sẵn sàng quay trở lại.

chạy bộ có tăng chiều cao không, cách chạy bộ tăng chiều cao, tác dụng của chạy bộ, cách tăng chiều cao, Elipsport

Chạy bộ đều đặn để thúc đẩy chiều cao tối ưu

3. Lưu ý khi chạy bộ tăng chiều cao

Với lịch tập luyện trên đây, bạn có thể thấy ngoài bài tập chạy bộ thì trong mỗi buổi tập, bạn còn kết hợp tập luyện sức mạnh (tập gym) và kéo giãn sau buổi tập. Lý do là bởi cách tốt nhất để phát triển chiều cao là kết hợp cả 3 loại hình vận động: thể dục nhịp điệu, gym và kéo giãn. Chúng giúp trẻ phát triển cơ khỏe hơn, kéo dài xương hiệu quả hơn chỉ tập một loại hình duy nhất. 

chạy bộ có tăng chiều cao không, cách chạy bộ tăng chiều cao, tác dụng của chạy bộ, cách tăng chiều cao, Elipsport

Chạy bộ kết hợp tập gym và kéo giãn

Chắc hẳn những phân tích trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc chạy bộ có tăng chiều cao không. Nếu còn đang ở độ tuổi phát triển chiều cao thì chạy bộ với máy chạy bộ là một bài tập lý tưởng trong lộ trình tập luyện thay đổi vóc dáng. Điều quan trọng là cần phải sở hữu một chiếc máy chạy bộ chất lượng. Đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tham khảo các dòng sản phẩm của thương hiệu Elipsport được nhiều khách hàng tin tưởng chọn lựa tại https://elipsport.vn/may-chay-bo-dien/.

Đánh giá bài viết này nhé!