Mách bạn cách nấu chè bưởi tuyệt ngon mà không sợ đắng

Chỉ với vài mẹo nhỏ và công thức đơn giản sau, bạn có thể tự tay nấu chè bưởi cho cả gia đình thưởng thức mà không cần phải đặt mua ngoài hàng.

Chè bưởi là một trong những món ăn vặt, tráng miệng được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là vào những ngày hè oi ả. Tuy nhiên cách để nấu cho được một nồi chè bưởi ngon đúng chuẩn lại không hề đơn giản bởi sẽ rất dễ bị đắng chát phần cùi bưởi. Một vài lưu ý nhỏ cùng ng thức nấu chè bưởi sau hy vọng sẽ giúp bạn chinh phục được món chè “khó tính” này.

5 cách nhận biết mật ong xịn “chuẩn không cần chỉnh”

Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

Điểm danh 7 tip chăm sóc da mặt mùa hanh khô hiệu quả

Nguyên liệu nấu chè bưởi

  •  Cùi bưởi: 60g
  • Bột năng: 150g
  • Đậu xanh xát vỏ: 100g
  • Nước cốt dừa: 500ml
  • Đường: 100g
  • Phèn chua: 1 thìa
  • Nước đá
  • ½ tsp muối
  • 200 – 250g đường thốt nốt

Hướng dẫn sơ chế cùi bưởi

Đây là bước quan trọng quyết định bạn sẽ có một ly chè thơm ngọt hay không. Bởi nếu không biết sơ chế đúng cách và không có kỹ thuật thì món chè sẽ rất dễ bị đắng, the và khó ăn.

Nên chọn quả bưởi vỏ xanh, còn tươi (bưởi da xanh hoặc bưởi năm roi) để cùi bưởi được giòn, không nên chọn quả bưởi đã chín, hơi héo vì cùi bưởi mỏng và dễ bị dai. Cần gọt hết phần vỏ xanh (nếu còn phần xanh chè sẽ bị đắng) và cũng không lấy sát phần vỏ phía ngoài vì dễ bị xơ.

chè bưởi, cách nấu chè bưởi, công thức nấu chè bưởi

Sơ chế phần cùi bưởi là bước quan trọng quyết định món chè của bạn thành công hay thất bại

Sau khi gọt xong bạn ngâm cùi bưởi với nước muối loãng 1 lần trong ít nhất là 2 tiếng hoặc có thể để qua đêm. Khi ngâm bóp khoảng 10 lần cho nước muối ngấm vào cùi bưởi rồi xả lại với nước sạch.

Những lần ngâm sau chỉ cần từ 30-40 phút, lặp lại bóp và xả nước sạch đến khi nào cắn thử thấy không còn vị đắng là cùi bưởi đã đạt yêu cầu. Lưu ý trong lần xả nước cuối cùng, bạn không nên bóp quá kệt nước vì sẽ làm cho cùi bưởi khô, ăn không ngon.

Sau khi sơ chế xong cùi bưởi, đem thái nhỏ hạt lựu, tiếp tục đem cùi bưởi ngâm cùng phèn chua trong khoảng 15-20 phút rồi xả lại bằng nước sạch.

Cho phần cùi bưởi đã sơ chế sạch lên sên. Khi sên thỉnh thoảng cho vào một chút nước để cùi bưởi luôn mọng. Khi cùi bưởi chuyển màu trong là đạt. Trong lúc cùi bưởi còn nóng, đổ bột năng vào để làm áo cùi bưởi, đổ bột trong lúc nóng cũng giúp cho cùi bưởi giữ được độ giòn nhất định.

Sau đó nấu nước sôi và cho cùi bưởi vào luộc. Khi cùi bưởi nổi lên trên thì vớt ra bỏ vào âu nước lạnh, sau đó vớt ra rổ để cho ráo nước.

Cách nấu đậu xanh

Đậu xanh xát vỏ ngâm với nước ấm trong khoảng 1 giờ để đậu nở. Sau đó vo lại cho sạch, để ráo nước.  Đậu xanh khi đã được ngâm nở đem hấp chín hoặc sử dụng lò vi sóng khoảng 10 phút (đổ 1 ít nước lên đậu). 

chè bưởi, cách nấu chè bưởi, công thức nấu chè bưởi

Đậu xanh không nên hấp chín quá

Chuẩn bị phần nước cốt dừa

Cho vào nồi 100ml nước cốt dừa cùng 100nl nước lọc, 50g đường, 1 thìa cà phê muối. Đặt lên bếp đun đến khi sôi thì hoà 1 thìa canh bột năng cùng chút nước lọc đổ vào nồi cốt dừa, khuấy đều đến khi nước cốt dừa sánh lại là được.

chè bưởi, cách nấu chè bưởi, công thức nấu chè bưởi

Nước cốt dừa thơm, béo ngậy tạo hương vị đặc sắc cho món chè bưởi

Nếu không muốn mất thời gian nấu nước cốt dừa thì bạn có thể sử dụng nước cốt dừa đóng chai trong các siêu thị hoặc mua nước cốt dừa tại các cửa hàng chuyên dụng.

Hoàn thành món chè bưởi

Sử dụng nồi nước vừa nấu cùi bưởi, thêm đường thốt nốt và đun sôi. Khi nước sôi thả phần đậu xanh đã hấp chín vào nồi, khuấy nhẹ tay. Sử dụng bột năng hòa tan cùng chút nước đổ vào nồi chè, khuấy đều để hỗ hợp không bị vón cục đến khi trong và đạt độ sánh. Đợi nồi chè sôi rồi cho cùi bưởi vào nồi, khuấy đều, nêm nếm lại vị ngọt phù hợp và tắt bếp.

Đợi chè người bớt rồi múc ra bát, thêm nước cốt dừa cùng một chút đậu phộng rang lên trên và thưởng thức.

chè bưởi, cách nấu chè bưởi, công thức nấu chè bưởi

Món chè bưởi ngọt dịu, thơm mát với phần cùi bưởi giòn chắc chắn sẽ là món ăn vặt, món tráng miệng hoàn hảo

Từng miếng cùi bưởi tươi giòn, đậu xanh mềm nhưng không nát hoà quyện cùng vị thơm của đường thốt nốt giúp cho bát chè bưởi thơm ngon hơn bao giờ hết. Bạn có thể thưởng thức cùng đá bào để giảm đi độ ngọt và xua tan đi cái nóng của mùa hè oi ả. Trong thời tiết lạnh giá, bạn có thể thưởng thức một bát chè bưởi nóng mà không phải tìm kiếm đâu xa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu một chút cho món chè bưởi thêm phần màu sắc và mới lạ với chè bưởi cốm đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Với món chè này, bạn sử dụng nước cốt lá dứa trộn cùng với bột năng để làm áo trộn cùi bưởi, thay đậu xanh bằng cốm tươi hoặc cốm khô rồi thực hiện nấu chè theo các bước như trên. Món chè thơm ngọt dịu dàng mang hương vị của mùa thu với màu sắc bắt mắt chắc chắn sẽ khiến cho bất cứ ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

Với các bước nấu chè bưởi đơn giản như trên bạn sẽ có một món chè bưởi thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức. Bạn cũng có thể thả lá dứa tươi vào nồi nước nấu chè đun cùng cho thơm, trước khi cho bột vào khuấy chè thì vớt hết lá dứa ra. Chúc các bạn thành ng!

Đánh giá bài viết này nhé!