Cách làm sữa bắp đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được

Bạn đã biết cách làm sữa bắp chưa? Sữa bắp hay còn gọi là sữa ngô chính là loại nước uống cực kỳ bổ ích, mang lại cho cơ thể dinh dưỡng tự nhiên, có tác dụng trong cả việc làm đẹp lẫn tăng cường sức khỏe. Hãy cùng nhau học cách làm sữa bắp để cùng gia đình và bạn bè thưởng thức tại nhà ngay thôi nào.

Phim hài tết 2021: món ăn tinh thần sau dịch bệnh Covid
Điển tích về tết Hàn Thực – Ngày bánh trôi bánh chay
Tập yoga cho bà bầu như nào là phù hợp nhất?

1. Những thứ cần chuẩn bị

Để làm sữa bắp thì bạn sẽ cần phải chuẩn bị sẵn một số đồ dùng và nguyên liệu, tuy nhiên thì toàn bộ chúng đều là những thứ luôn có ở xung quanh chúng ta cho nên rất dễ chuẩn bị.

  • Trái bắp vàng: 3 trái.
  • Sữa đặc: 200ml.
  • Sữa tươi có đường: 500ml.
  • Nước lọc: 500ml.
  • Bát lớn, nồi, bếp, dao.
  • Máy xay sinh tố, ray lọc, chai thủy tinh.
sữa bắp, sữa ngô, cách làm sữa bắp, cách làm sữa ngô

2. Cách làm sữa bắp

Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách làm sữa bắp để có được món thức uống tuyệt vời, nếu như kết hợp với các món đặc sản Hà Nội hoặc dùng sau khi ăn thì chẳng còn gì hơn phải không nào.

Bước 1: sơ chế bắp

Đầu tiên bạn sẽ lấy những trái bắp đã chuẩn bị ra để thực hiện lột vỏ trước, bỏ toàn bộ phần râu bắp đi, rửa thật sạch rồi để một chỗ cho bắp ráo nước. Tiếp theo thì hãy lấy dao để gọt những hạt bắp có ở trên trái bắp ra và cho vào trong tô, phần cùi thì bạn có thể giữ lại dùng cho việc nấu nước, điều này giúp cho sữa có được một vị ngọt thanh.

Bước 2: lấy nước bắp

Lúc này thì bạn sẽ đun nước bắp bằng cách bỏ phần cùi bắp vào trong nồi và cho thêm 500ml nước sạch đã chuẩn bị. Bạn bật bếp lên đun trong khoảng 15 phút là nước bắp đã khá ngọt rồi, sau đó thì tắt bếp đi và để cho nước bắp nguội bớt. Khi nước đã nguội thì bạn lấy hạt bắp cho vào máy xay để xay nhuyễn, cho vào đó một chút nước bắp để xay dễ hơn. Khi xay bạn nên đậy kín nắp và để ý hỗn hợp có được độ mịn nhuyễn là được.

Sử dụng chiếc ray lọc và đổ nước hạt bắp vừa xay ra để lọc bỏ phần bã còn lại chỉ lấy nước mà thôi. Bạn cũng có thể dùng vải mỏng nếu như không có ray lọc. Phần bã khi quan sát nếu bạn thấy vẫn còn nhiều tinh bột thì lại tiếp tục xay để tận dụng thêm.

sữa bắp, sữa ngô, cách làm sữa bắp, cách làm sữa ngô

Bước 3: nấu sữa bắp

Bây giờ là bước quan trọng nhất đó chính là nấu sữa bắp, từ đó có được nước uống bổ dưỡng để thưởng thức cùng gia đình hoặc là dùng để bán. Bạn hãy cho phần sữa bắp mà đã lọc qua ray để cho vào nồi, đun cho tới khi nào nước bắp sôi lên và có màu vàng. Màu nước có màu vàng sẫm là được, còn nếu vàng quá nhạt thì để lửa nhỏ và đun tiếp.

Khi nước bắp đã có màu vàng sẫm thì bạn cho thêm vào đó 500ml sữa tươi có đường để đun cùng cho tới khi nào sôi lần nữa. Trong khi đun thỉnh thoảng bạn hãy quan sát và dùng đũa/muỗng để khuấy nước lên tránh cho việc sữa thì vón cục ở dưới đáy nối dẫn tới cháy.

Khi hỗn hợp đã sôi rồi thì bạn để lửa thật nhỏ và đồng thời cho vào đó phần sữa đặc đã chuẩn bị (200ml), nếu như bạn không muốn sữa quá ngọt thì chỉ cho vào đó một nửa phần sữa đặc mà thôi (100ml). Lúc này bạn sẽ cần phải khuấy liên tục cho tới khi sữa đặc được hòa tan hết thì hãy tắt bếp đi và chờ cho sữa nguội. Bạn cũng có thể thử nêm để biết được sữa có quá ngọt hay quá nhạt hay không, từ đó cho thêm sữa đặc hoặc là đường vào.

3. Sữa bắp để được bao lâu?

Bởi vì sữa bắp sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên, cho nên thời gian có thể bảo quản được không quá lâu, thông thường thì trong khoảng 2-4 ngày sữa sẽ giữ được hương vị của mình, nếu như muốn bảo quản được lâu hơn nữa thì bạn cần phải cho vào trong tủ lạnh, lúc này sữa sẽ bảo quản được khoảng 1 tuần.

sữa bắp, sữa ngô, cách làm sữa bắp, cách làm sữa ngô

Sau khi nấu sữa bắp xong thì bạn có thể dùng để uống nóng hoặc là cho vào tủ lạnh, cho thêm đá vào để thưởng thức lạnh cũng được. Việc bảo quản thì có thể dùng cả chai nhựa lẫn chai thủy tinh, tuy nhiên thì lời khuyên là nên sử dụng chai thủy tinh. Nếu như sợ cho đá vào khiến cho sữa nhạt mất thì bạn có thể để trong ngăn mát của tủ lạnh trong khoảng 30 phút hoặc 1h đồng hồ.

4. Tác dụng của sữa bắp

Sữa bắp là nước uống cực kỳ phổ biến tại Thái Lan, thậm chí còn được quảng bá cực kỳ rộng rãi. Vào năm 1998 thì sữa bắp tại Thái Lan như là một xu hướng về thức uống bổ ích, mang tới các công dụng liên quan tới làm đẹp lẫn sức khỏe. Những công dụng của sữa bắp đã được nghiên cứu và chứng minh bởi các chuyên gia.

Đầu tiên có thể kể tới đó chính là khả năng tăng cường hệ đường ruột, giúp cho phòng chống táo bón, giảm thiểu khả năng mắc phải những bệnh lý liên quan tới đường ruột. Tác dụng này của sữa bắp có được là nhờ vào lượng chất xơ có ở trong trái bắp. Mỗi trái bắp sẽ mang lại cho cơ thể con người tới 1/4 chất xơ cần thiết mỗi ngày. Đặc biệt là đối với những bệnh như trĩ hoặc táo bón thì sữa bắp rất tốt.

Tiếp theo đó là sữa bắp nếu như được làm từ bắp vàng thì sẽ cung cấp rất nhiều vitamin A cho cơ thể. Với tiền tố beta carotene này thì thị lực của bạn sẽ được cải thiện, mắt có đầy đủ dưỡng chất, hạn chế tình trạng người lớn tuổi bị thoái hóa điểm vàng. Đối với bắp xanh hoặc là bắp tím thì chúng còn mang lại khả năng giảm thiểu tỷ lệ mắc phải ung thư nhờ vào hợp chất anthocyanin.

sữa bắp, sữa ngô, cách làm sữa bắp, cách làm sữa ngô

Thêm nữa đó là trong bắp cũng có chất lutein để giúp cho động mạnh không vị xơ cứng hoặc xơ vữa, hạn chế mắc phải các bệnh lý liên quan tới tim mạch như là đột quỵ, suy tim, tai biến…. Chất folate thì giúp cho thành mạch được bảo vệ tốt hơn, cùng với magnesium và vitamin 3 thì thành mạch máu sẽ có được độ chắc khỏe và không lo lắng tới việc xơ cứng.

Ngoài ra thì đối với các chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, axit folic có ở trong sữa bắp sẽ giúp phòng chống hiện tượng thai nhi bị khuyết tật, đặc biệt là về thần kinh. Chức năng sản xuất máu của thai phụ cũng được tăng cường, vitamin C thì giúp cho đề kháng được tăng cường, hạn chế sự lão hóa của da và cơ thể, chống lại được những bệnh lý vặt như là sốt, cảm cúm….

Cuối cùng thì đối với những người có tuổi sữa bắp sẽ giúp giảm stress rất tốt, mang tới tác dụng hạn chế sự suy giảm trí nhớ đối với người lớn tuổi. Trong dầu bắp thì có tới 15% là vitamin E nhằm tăng cường dáng vẻ và chống oxy hóa giúp các chị em phụ nữ. Đối với những chị em đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thì sẽ hạn chế việc rối loạn kinh nguyệt hoặc rối loạn nội tiết tốt.

Với cách làm sữa bắp được hướng dẫn trên bài viết, mong rằng bạn sẽ có được một thứ nước uống ngon tuyệt hảo để thưởng thức bất cứ lúc nào. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!