Cách làm khô bò nhấm nháp tại nhà cực đơn giản

Với hướng dẫn cách làm khô bò trong bài viết này, bạn sẽ tự mình làm được món khô bò tại nhà cực kỳ đơn giản để nhấm nháp. Đặc biệt đây cũng là món mồi nhậu yêu thích của cánh đàn ông và cũng là đặc sản được sử dụng để tiếp khách trong những ngày tết. Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi ngay nào.

Cách trồng dưa lưới và chăm sóc giúp quả ngon giòn hơn
Cách làm pizza tại nhà đơn giản nhất
5 Cách làm giá đỗ tại nhà cực kỳ đơn giản

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt bò: 500g.
  • Cây sả: 3 nhánh.
  • Tỏi: 1 củ.
  • Gừng: 1 củ.
  • Bột ngũ vị hương: 1 gói.
  • Ớt tươi: 2 quả.
  • Đường cát trắng: 3 muỗng nhỏ cà phê.
  • Nước mắm ngon: 3 muỗng nhỏ cà phê.
  • Dầu hào: 4 muỗng nhỏ cà phê.
  • Muỗi trắng: 1 muỗng nhỏ cà phê.
  • Hạt tiêu xay: 1 muỗng nhỏ cà phê.
  • Chảo/nồi cơm điện/lò vi sóng/lò nướng….

Lưu ý: khi lựa chọn thịt bò, hãy ưu tiên để chọn các phần mà thịt có chút mỡ. Thớ thịt thì phải rõ ràng, chọn thớ ngang hay dọc tùy thuộc vào việc bạn làm khô bò miếng hay sợi.

khô bò, cách làm khô bò, cách làm bò khô xé sợi

2. Sơ chế nguyên liệu

Đối với thịt bò, các bạn sẽ cần phải rửa với nướng sạch thật kỹ, sau đó để cho nước ráo hết. Bạn cũng có thể lấy khăn sạch và khô để lau miếng thịt bò giúp chúng ráo nước nhanh hơn. Sau khi thịt bò đã ráo nước thị lấy dao và thái ra thành những miếng mỏng. Các miếng này nên được tháo mỏng nhưng có bản to dựa theo thớ thịt.

Tùy thuộc vào việc bạn làm khô bò dạng sợi hay miếng mà lựa thớ để thái nhỏ to khác nhau. Các nguyên liệu đã chuẩn bị để làm gia vị ướp thì làm sạch, cụ thể đó là tỏi, sả, gừng, ớt tươi…. Sau đó thì cho chung vào máy xay để say nhuyễn ra hoặc là dùng tay băm nhỏ cũng được. Cuối cùng là đổ toàn bộ gia vị vào trong một chiếc bát.

3. Cách ướp gia vị

Đầu tiên thì bạn sẽ cần phải sử dụng phần gia vị đã sơ chế ở trên (tỏi, gừng, sả, ớt…đã băm nhuyễn) để cho vào trong một chiếc bát, sau đó thì cho vào đó thêm một chút muối trắng, ngũ vị hương, dầu hào cùng với đường. Nếu như muốn ăn cay hơn thì hãy thêm cả ớt bột vào trong đó nữa.

Đảo đều toàn bộ chỗ gia vị lên sau đó đổ một nửa lên trên tô thịt bò để ướp, nửa còn lại để ướp một lần nữa ở quá trình làm thịt. Lấy tay và trộn đều lên để gia vị thấm đều vào trong các thớ thịt. Bạn cũng có thể để tô thịt bò đã ướp gia vị vào trong tủ lạnh, chờ qua đêm để gia vị thấm vào được tốt hơn.

khô bò, cách làm khô bò, cách làm bò khô xé sợi

Bây giờ thì bạn sẽ cần phải lấy thịt bò đã ướp ra để đun lên. Thông thường thì việc đun sẽ cần dùng tới chảo, trong quá trình đun thì duy trì lửa ở mức độ nhỏ trong khoảng 3 phút mà thôi, mục đích của việc này là để cho nước rút đi.

Sau khi đã đun thịt bò xong thì bạn gắp chúng ra một chiếc đĩa và chờ cho nguội. Khi xếp thịt bò lên đĩa thì đừng để cho chúng chồng lên nhau, thay vì vậy hãy để chúng đều ra hoặc đun nhiều lần cũng được.

4. Cách làm khô bò

Khô bò là một món ăn cực ngon, chẳng thua gì những món đặc sản Hà Nội hay là bất cứ đặc sản nào khác. Sở dĩ cần phải tách biệt mục ướp gia vị với làm khô bò ra đó là bởi chúng ta sẽ cùng làm khô bò với 3 dụng cụ khác nhau tùy gia đình, đó là lò nướng, nồi cơm điện và lò vi sóng.

Làm bằng lò nướng

Nếu như làm khô bò bằng lò nướng, sau khi đun thịt và chờ cho chúng nguội bạn sẽ cần phải lấy chày và đập để thịt mềm, rồi từ đó xé thịt ra thành những miếng nhỏ vừa ăn. Bật lò nướng lên để cho lò nóng và cho các miếng thịt bò đã xé nhỏ vào trong khau nhét vào trong lò nướng.

khô bò, cách làm khô bò, cách làm bò khô xé sợi

Bạn hãy duy trì nhiệt độ nướng khoảng 110-120 độ C, trong trường hợp không xé sợi mà làm khô bò theo miếng thì cứ để nguyên cả miếng to. Sau khi nướng khoảng 10 phút thì bạn lại lấy khay thịt bò ra để tiếp tục ướp phần gia vị còn lại vào. Lúc này bạn cần phải thực hiện nướng thêm khoảng 30 phút nữa là hoàn thành món khô bò.

Làm bằng nồi điện

Không phải gia đình nào cũng có lò nướng, thế nhưng nồi điện thì gia đình nào cũng sở hữu. Mặc dù phương pháp này tốn nhiều thời gian hơn đôi chút nhưng lại rất phổ biến. Với cách này thì bạn sẽ không cần phải đun thịt bò cho ráo nước mà chỉ cần ướp gia vị, sau đó cho vào trong nồi cơm điện rồi nhấn nút chức năng đun nấu là được.

Khi đun nấu một khoảng thời gian nồi cơm điện sẽ tự động chuyển sang chế độ ấm, bạn sẽ mở nồi cơm điện ra để lật miếng thịt lại, sau đó tiếp tục nhấn nút chức năng đun nấu trở lại. Khi mà phần thịt ở trong nồi tiết ra nước và sôi lên thì bạn hãy giữ nguyên như vậy, đừng lo lắng.

Cho tới khi nào mà hỗn hợp nước từ thịt tiết ra thấm gia vị và thấm cả vào trong thịt rồi cạn đi thì bạn hãy cho thêm nửa phần gia vị còn lại vào, đảo đều lên rồi đun thêm một lần nữa cho tới khi hoàn toàn cạn nước. Tới đây là bạn đã hoàn thành được món khô bò bằng nồi cơm điện.

khô bò, cách làm khô bò, cách làm bò khô xé sợi

Làm bằng lò vi sóng

Lò vi sóng cũng là phương pháp được sử dụng nhiều để làm khô bò. Tương tự như với lò nướng thì sau khi đã đun thịt bò cho ráo nước với chảo rồi, bạn cũng sẽ phải dùng chày để đập mềm thịt ra. Trong trường hợp làm khô bò theo miếng thì giữ nguyên, còn nếu làm khô bò sợi thì hãy xé nhỏ miếng thịt ra theo các thớ dọc của miếng thịt.

Khi cho thịt bò vào trong lò vi sóng và quay lên thì bạn hãy duy nhỉ nhiệt độ khoảng 100 độ C trong vòng 2 phút mà thôi. Lúc này hãy lấy thịt bò ra, trộn thêm nửa phần gia vị còn lại vào thật đều, chờ khoảng 1-2 phút rồi lại cho thịt bò vào lò vi sóng, quay lên cho tới khi nào miếng thịt khô lại là hoàn thành.

Trên bài viết là hướng dẫn cách làm khô bò theo nhiều phương pháp và dụng cụ khác nhau, giúp cho các bạn có được món ăn thú vị để nhấm nháp. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!