Cách cúng tam tai: Đồ cúng tam tai gồm những gì? Cúng tam tai 2022 vào ngày nào tốt?

Từ xưa đến nay, theo tín ngưỡng tâm linh của người Việt, việc cúng tam tai giúp cho những người gặp hạn sẽ giảm được xui rủi, phòng trừ được những vận hạn. Vậy, cách cúng tam tai năm 2022 như thế nào? Đồ cúng tam tai gồm những gì? Cúng tam tai 2022 vào ngày nào tốt? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Tuổi gặp hạn tam tai 2022

Năm 2022, có 3 con giáp gặp hạn Tam Tai, bao gồm: Thân, Tý, Thìn. Cụ thể như sau:

Tuổi Tý: Mậu Tý 2008, Mậu Tý 1948, Nhâm Tý 1972, Giáp Tý 1984, Canh Tý 1960, Bính Tý 1996,…

Tuổi Thìn: Canh Thìn 2000, Nhâm Thìn 1952, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Giáp Thìn 1964,…

Tuổi Thân: Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Bính Thân 1956, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004,…

Cách cúng tam tai , Cách cúng tam tai 2022, cúng tam tai

Cúng tam tai 2022 vào ngày nào tốt?

Từ xưa, ông bà ta quan niệm rằng, hạn tam tai là tai họa 3 năm liên tiếp vớ mỗi tuổi và 12 năm diễn ra một lần. Đồng nghĩa với việc, 3 năm tam tai thường được hiểu là 3 năm xấu liên tiếp đối với mỗi người, tuy nhiên sẽ có mức độ khác nhau: năm đầu nhẹ nhất, năm giữa nặng và năm cuối là năm hồi phục. 

Thế nhưng, hạn tam tai là hạn không thể tránh khỏi, nhưng tùy thuộc và mức độ nặng nhẹ cũng như tùy vào tử vi của mỗi người. Thường người ta có thể hạn chế những ảnh hưởng xấu nhất của hạn tam tai bằng các kiêng kỵ và có giải pháp hóa giải.

Trong năm 2022, người tuổi Thân, Tý, Thìn là những người năm trong chu kỳ hạn tam tai. Thế nên, những người tuổi này phải làm lễ cúng giải hạn. 

Trong năm Nhâm Dần 2022, các chuyên gia phong thủy cho biết rằng, các tuổi Thân, Tý, Thìn sẽ tiến hành thực hiện cúng giải hạn tam tai vào ngày rằm (15 Âm lịch) hằng tháng (lạy về hướng Đông Bắc và lạy ông Thiên Linh).

Cách cúng tam tai , Cách cúng tam tai 2022, cúng tam tai

Đồ cúng tam tai gồm những gì? 

Bài vị theo mẫu của năm Nhâm Dần, được dán trên một chiếc que, cắm vào ly gạo, mặt có chữ và phải để đối diện với người đứng cúng, có thể đặt ở giữa hay đặt phía trong cùng bàn lễ.

3 đèn cầy (nến) nhỏ, 3 nén hương, 3 ly rượu nhỏ, 3 miếng trầu cau, 3 xấp giấy tiền vàng bạc, 3 điếu thuốc. 

1 đĩa gạo muối, 1 đĩa quả tươi, 2 bộ đồ thế (nam hoặc nữ), 1 bình hoa.

Trên bàn lễ, đặt 1 gói bao gồm: ít tóc rối hoặc tóc, một chút móng tay, móng chân của người mắc hạn Tam tai 2022, đem gói lại với một ít bạc lẻ.

1 bộ tam sên, bao gồm:  trứng vịt luộc, thịt luộc, tôm luộc (hoặc tôm khô). Thực hiện cúng lúc chiều tối (vào lúc 18h – 19h), cúng tại trước sân (hay ngã ba đường).

Cách cúng tam tai , Cách cúng tam tai 2022, cúng tam tai

Cách sắp xếp bàn cúng Tam Tai 

– Bên phải để bình hoa tươi, bên trái để đĩa trái cây tươi.

– Phía trước để lư hương, kế đến là 3 cây đèn, sau đó đến 3 ly rượu (ly trà), trong nữa là bài vị (cắm vào ly gạo, bề mặt có chữ quay về phía người cúng).

– Người cúng phải sắp đặt bàn sao để mặt của mình nhìn về hướng Bắc (nghĩa rằng bài vị ở phía Bắc, người cúng ở phía Nam).

– Kế đến là một mâm sắp bộ tam sên ở giữa, gạo muối, trầu cau, giấy tiền vàng bạc, thuốc hút, để xung quanh.

Cách cúng tam tai , Cách cúng tam tai 2022, cúng tam tai

Văn khấn giải hạn Tam tai 2022

Mẫu 1

Hôm nay là ngày mồng…. tháng …. , năm Nhâm Dần.

Con tên là …………………………. tuổi: ……………..

Hiện cư ngụ tại……………………………………………

Nay con thành tâm thiết bày phẩm vật, cầu xin “MÔNG LONG ĐẠI TƯỚNG THỔ HÌNH TAM TAI THỔ ÁCH THẦN QUAN” phù hộ độ trì cho con và toàn thể gia đình được bình an mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.

Thứ nguyện: Âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật Đạo.

Phục duy cẩn cáo!”

Mẫu 2

Nam mô a di đà phật! (3 lần)

Nam mô hữu thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng thượng đế!

Kính thỉnh: Mông long đại tướng…. (A) tam tai….(B) Ách Thần Quang”

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ….

Họ tên con là …….

Hiện nay đang cư ngụ tại ………

Hôm nay con sắm sửa biện hương lễ vật, hương hoa dâng lên giải hạn tam tai. Kính thỉnh Mông Long Đại Tướng…..(A) tam Tai…..(B) Ách Thần Quang giá đáo đàn tràng, chứng minh thọ hưởng. Cầu xin cho con được tai qua nạn khỏi, nguyên niên Phước Thọ. Xuân đa kiết khánh, Hạ bảo bình an, Thu tống tam tai, Đông nghinh bá phước!

Thượng hưởng!

Sau khi đọc xong bài văn khấn, bạn vái 3 lần, lậy 12 lạy và chờ hết một tuần hương. Lúc này, bạn cần phải giữ yên lặng, thành tâm hướng đến các vị Thần linh, im lặng và không nói chuyện với bất cứ ai.

Sau khi lễ xong, đem gói nhỏ (bao gồm có tóc, móng tay, móng chân và tiền lẻ) ra ngã ba đường vứt bỏ đi. Lưu ý, khi trở về không nên ngoảnh đầu lại để nhìn. Bạn cũng có thể đốt gói tóc đó cùng với xấp tiền giấy thay vì vứt đi. Chú ý vừa đốt vừa vái cho tiêu trừ hết tai nạn. Sau đó dùng gạo muối rải ra đường, cuối cùng chỉ mang bàn và đồ dùng (ly, tách, mâm,…) về nhà.

Đánh giá bài viết này nhé!