Cách bơm ga tủ lạnh tại nhà đơn giản

Bạn đã biết cách bơm ga tủ lạnh chưa? Sau một thời gian sử dụng thì việc thay gas cho tủ lạnh là điều cần thiết nhằm đảm bảo được công năng sử dụng. Vậy thì cụ thể khi nào chúng ta sẽ phải thay gas và thay gas như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này.

Tìm hiểu chi tiết về bảo hiểm y tế
Thuế thu nhập cá nhân là gì? Những ai phải nộp thuế TNCN?
Những bộ phim Thái Lan hay nhất mọi thời đại

Khi nào thì phải thay gas tủ lạnh?

Tủ lạnh là một hệ thống hoạt động theo vòng tuần hoàn khép kín. Điều này có nghĩa là gas và dòng chảy của nó sẽ được tái sử dụng liên tục và không sợ bị hết. Trong trường hợp nếu như hết gas thì là nó đã bị thất thoát ra ngoài bởi bục giàn hoặc là thủng.

Nếu trường hợp rò rỉ gas xảy ra thì sẽ có nhiều dấu hiệu và biểu hiện mà chúng ta nhận thấy được nhằm thay gas.

  • Tủ lạnh bị kém lạnh.
  • Máy nén hoạt động bình thường nhưng tủ không lạnh.
  • Dàn nóng của tủ lạnh không quá nóng mà chỉ hơi nóng.
  • Tủ không có độ lạnh cần thiết.
  • Tủ hoạt động trong khoảng thời gian lâu nhưng vẫn không lạnh.
thay gas tủ lạnh, bơm gas tủ lạnh, cách thay gas tủ lạnh

Kiểm tra rò rỉ hoặc thiếu gas

Sau khi mua tủ lạnh về và sử dụng một thời gian, nếu như bị thiếu gas thì sẽ có 3 cách để chúng ta biết được tủ lạnh có bị rò rỉ gas hay không.

Cách 1: dùng xà phòng
Bạn hãy bật tủ lạnh lên và sử dụng xà phòng để bôi lên trên đường ống các dàn lạnh và dàn nóng. Trong khi quan sát nếu như bạn thấy có chỗ nào đó nổi bọt xà phòng lên thì nghĩa là chỗ đó đang bị thủng và cần được khắc phục.

Cách 2: vệt dầu loang
Bạn hãy thực hiện vệ sinh và lau toàn bộ hệ thống rồi bật tủ lạnh lên. Nếu như trong quá trình các dàn đang thay đổi nhiệt độ ở đường ống, chỗ nào xuất hiện vết dầu loang thì chỗ đó đang bị thủng và cần phải sửa chữa.

Cách 3: dùng que diêm
Trường hợp này bạn bật tủ lạnh lên và dùng một que diêm đang cháy để hơ vào cuối dàn nóng. Nếu như dàn nóng có nhiệt độ cao tới nỗi không sờ được tay vào thì nghĩa là đang bị thiếu gas. Lưu ý rằng nên dùng que diêm chứ không dùng bật lửa.

Thay gas cho tủ lạnh như nào?

Thông thường việc thay gas nên cần tới những người thợ chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu như bạn muốn tự mình thực hiện thay gas thì có thể tham khảo những bước sau đây.

  • Bước 1: Bạn cần phải chuẩn bị gas để thay và nó phải đúng với loại gas đang được sử dụng của chiếc tủ lạnh.
  • Bước 2: Bạn sẽ phải tìm tới máy hút và thay thế nó bằng chai gas đã được chuẩn bị sẵn.
  • Bước 3: Mở van của đồng hồ ra, tiếp đó là mở van của chai gas ra một cách từ từ để cho gas có thể đi vào bên trong của hệ thống. Nếu như áp suất hiện trên đồng hồ đo gas đạt tới mức 35-45 PSI thì thực hiện đóng van của chai gas lại để hoàn thành.
  • Bước 4: Kiểm tra lại trên đường ống, đầu rắc co của đồng hồ, những mối hàn…. để biết có chỗ nào bị rò rỉ gas nữa hay không.
  • Bước 5: Khởi động lại tủ lạnh để giúp cho máy nén có thể hoạt động bình thường trở lại, tiếp tục thực hiện nạp gas cho tủ lạnh để đảm bảo có đủ gas sử dụng.

Sau khi đã nạp gas xong, bạn hãy kiểm tra xem có tuyết bám đều ở trên dàn lạnh hay chưa, dàn nóng nhiệt độ có đều không, có sương động trên đường hút của dàn lạnh về máy nén không, dòng chạy có ổn định chưa? Nếu như đảm bảo được những điều này thì nghĩa là tủ lạnh đã có đủ gas.

thay gas tủ lạnh, bơm gas tủ lạnh, cách thay gas tủ lạnh

Các loại gas cho tủ lạnh

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại gas khác nhau được sử dụng. Dưới đây là một số loại gas để bạn tham khảo.

  • Gas 12 (R12): đây là gas có chỉ số nén khoảng 90 PSI và nhiệt độ là 30 độ C. Gas này chủ yếu được dùng ở những tủ lạnh thuộc đời cũ, tính chất gas có chút độc nhẹ và gây hại cho tầng ozon cho nên đã có nhiều loại gas khác để thay thế.
  • Gas 134a (R134a): loại gas này thường được dùng ở các loại tủ lạnh nội địa Nhật Bản, có chỉ số nén và nhiệt độ tương đương với gas 12 bởi nó là gas thay thế cho R12.
  • Gas 404 (R404): loại gas được sử dụng nhiều ở các tủ đông lạnh, được thiết kế sao cho đáp ứng được nhu cầu nhiệt độ thấp. Đặc biệt là tủ đông có nhiệt độ âm sâu hơn những thiết bị thông thường dùng R12 hoặc R134a.
  • Gas 600 (R600): được dùng ở những loại tủ lạnh cao cấp trên thị trường, mang lại hiệu quả giữ lạnh cao để giúp tiết kiệm điện. Hiện nay thì đây là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Lưu ý khi thay gas tủ lạnh

Trong trường hợp tủ lạnh của bạn đã sử dụng lâu và trở nên cũ thì nên tìm đến những đơn vị bảo hành, sửa chữa tủ lạnh. Nếu như tự ý thay gas và chạm vào các bộ phận của tủ thì có thể gây hỏng hóc cho nên cần những người thợ có kỹ năng chuyên môn cao. Trong quá trình nạp gas hoặc là khắc phục hàn các đường ống nếu như không cẩn thận thì sẽ khiến ống bị tắc, thậm chí là gây nổ rất nguy hiểm.

Ngoài ra thì với các tủ lạnh đã quá cũ hoặc là từng thực hiện thay gas quá nhiều lần thì sẽ bị rỉ sét và rỉ ống gas, điều này có thể gây ra hiện tượng chập điện. Chính bởi vậy mà với tủ lạnh càng cũ thì bạn lại càng không nên tự ý thực hiện việc thay gas.

Trên bài viết là cách bơm ga tủ lạnh cũng như là một số thông tin liên quan và lưu ý. Mong sao các bạn có thể ghi nhớ và thực hiện theo những lời khuyên để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng cũng như là công năng của tủ lạnh. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!