Black Friday là ngày gì? Ngày Black Friday năm 2022 là ngày nào?

Dù có phải là một tín đồ mua sắm hay không thì chắc chắn bạn đã một vài lần nghe nhắc đến thuật ngữ “Black Friday”. Vậy Black Friday là ngày gì? Ngày Black Friday năm 2021 là ngày nào?

Black Friday là ngày gì?

Black Friday (hay còn gọi là Thứ Sáu Đen) có nguồn gốc từ Hoa kỳ và được diễn ra vào ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ ơn (lễ Tạ ơn thường diễn ra vào Thứ Năm thứ tư của tháng 11). Theo truyền thống, thứ Sáu này là thời điểm bắt đầu của kỳ nghỉ lễ và Giáng sinh nhưng trong những năm gần đây, nó đã phát triển thành một ngày hội mua sắm toàn cầu, nơi các nhà bán lẻ cung cấp các chương trình giảm giá đáng kinh ngạc và các ưu đãi lớn cho một loạt sản phẩm.

Black Friday là ngày gì?, Black Friday là gì? Black Friday năm 2021 là ngày nào, nguồn gốc Black Friday

Với những tín đồ mua sắm, Black Friday là thời điểm mua sắm tuyệt vời nhất trong năm, bạn có thể mua mọi thứ từ mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử đến thời trang, nội thất và du lịch với mức giá cực kỳ tiết kiệm.

Ngày Black Friday năm 2021 là ngày nào?

Năm 2022, do lễ Tạ ơn diễn ra vào ngày 24/11/ (thứ Năm tuần thứ 4 trong tháng 11) nên ngày Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu ngày 25/11.

Black Friday là ngày gì?, Black Friday là gì? Black Friday năm 2021 là ngày nào, nguồn gốc Black Friday

Nguồn gốc của ngày Black Friday

Nhiều người cho rằng thuật ngữ Black Friday bắt nguồn từ ý nghĩa đen liên quan đến lợi nhuận nhưng thực tế không phải như vậy.

Thuật ngữ Black Friday được đặt ra lần đầu tiên vào năm 1869, khi Jim Fisk và Jay Gould, hai nhà tài chính Phố Wall, mua một lượng vàng khổng lồ với hy vọng giá của nó sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra, thị trường vàng sụt giảm nghiêm trọng và nhiều ông trùm phố Wall phá sản. Điều này xảy ra vào Thứ Sáu ngày 24 tháng 9 năm 1869, khiến nó trở thành ngày thứ Sáu đen.

Black Friday là ngày gì?, Black Friday là gì? Black Friday năm 2021 là ngày nào, nguồn gốc Black Friday

Nhiều năm sau, cụm từ Thứ Sáu Đen – Black Friday tái xuất hiện và gắn liền với ngày mua sắm sau Lễ Tạ ơn. Ở Philadelphia vào những năm 1950, các đoàn người mua sắm và khách du lịch đã tràn vào thành phố vào thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn để xem trận bóng đá Lục quân – Hải quân. Chính sự kết hợp của những người mua sắm, đám đông bạo lực và ùn tắc giao thông lớn đã thúc đẩy sở cảnh sát gọi nó là Thứ Sáu Đen.

Một cách tích cực hơn, Black Friday được cho là đại diện cho doanh thu của một công ty chuyển từ màu đỏ sang màu đen.

Dù bằng cách nào, Black Friday đã vượt ra khỏi nguồn gốc của nó và vào cuối những năm 1980, đã trở thành ngày hội mua sắm, bán hàng và giảm giá lớn trên toàn thế giới.

Black Friday là ngày gì?, Black Friday là gì? Black Friday năm 2021 là ngày nào, nguồn gốc Black Friday

Những con số đáng ấn tượng về ngày Black Friday

Trong ngày Black Friday, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến hơn là mua trực tiếp tại cửa hàng. Người Mỹ có khả năng mua hàng trực tuyến vào Black Friday cao gấp 6 lần so với doanh số bán hàng vào bất kỳ Thứ Sáu nào khác.

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử báo cáo doanh thu tăng lên lần lượt là 240% và 380% vào Black Friday và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử).

So với một ngày bán hàng bình thường, lưu lượng truy cập trực tuyến tăng tới 220% vào Black Friday và 155% vào Cyber Monday (Thứ Hai điện tử).

Các sự kiện bán hàng kéo dài cả ngày hoặc dài hơn có hiệu quả hơn so với bán hàng chớp nhoáng.

Black Friday là ngày gì?, Black Friday là gì? Black Friday năm 2021 là ngày nào, nguồn gốc Black Friday

Phát cuồng vì Black Friday

Thật không quá khi nói Black Friday là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm, là thời điểm mà mọi tín đồ mua sắm đều trông ngóng, thậm chí phát cuồng. Nhắc đến Black Friday người ta nghĩ ngay đến 2 điều đó là “siêu giảm giá” và đám đông hỗn loạn. 

Trong ngày Black Friday, các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa tiệm từ rất sớm với hàng chục ngàn mặt hàng sản phẩm giảm giá cực “khủng”. Mức giảm giá phổ biến là từ 10 – 30%, thậm chí, nhiều mặt hàng giảm giá đến 50-60% khiến nhiều người phát cuồng vì mua sắm.

Chính vì vậy, vào ngày Black Friday rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng trăm người đang chen lấn tại một cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ siêu giảm giá.

Mặc dù có nguồn gốc từ Mỹ nhưng ngày Black Friday ngày càng phổ biến và được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bạn đã chuẩn bị gì để tham dự vào ngày hội mua sắm Black Friday chưa?

5/5 - (5 bình chọn)