Bí kíp chọn mua phân trùn quế chất lượng

Phân trùn quế tự tin chiếm lĩnh thị trường nông nghiệp vì có độ truy cập cao, giá thành rẻ và nhiều lợi ích. Do đó hiện nay không khó để tìm mua phân trùn quế với giá cả phải chăng. Thị trường phân trùn quế thật giả khó lường, có người mua phải phân giả, người thì mua phân còn sống nhăn. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho mọi người cách chọn mua phân trùn quế chất lượng để tăng năng suất cho cây trồng. 

Tham khảo: Vai trò phân trùn quế trong cải tạo đất trồng

Thế nào là phân trùn quế kém chất lượng?

Phân trùn quế có nhiều công dụng ưu việt nhưng không phải lúc nào cũng tốt. Đặc biệt nếu không cẩn thận sẽ rất dễ mua phải phân chất lượng thấp. Vậy như thế nào là phân trùn quế kém chất lượng?

Phân trùn quế bị sống

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến phân trùn bị sống là do trình làm phân không đảm bảo. Cơ sở sản xuất không thực hiện đúng quy trình, dẫn đến phân bị sống và còn lẫn nhiều phân bò. Vì còn lẫn phân bò nên sẽ chứa nhiều vi khuẩn như Ecoli, các hạt cỏ. Phân sống vẫn còn mùi hôi của phân bò, màu hơi vàng vì còn lẫn loại phân khác. Nhiều nguyên nhân khiến phân trùn bị sống, cụ thể:

  • Thức ăn quá khô: Nếu thức ăn không đảm bảo, quá khô thì trùn sẽ ăn chậm và chừa lại thức ăn. Điều này dẫn đến còn sót lại phân bò lẫn với phân trùn quế.
  • Môi trường nuôi không phù hợp: Nếu môi trường có độ ẩm trên 80% thì trùn quế không sống được và bỏ đi. Đồng thời nhiệt độ không khí cũng ảnh hưởng đến chất lượng phân. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thì sẽ cản trở đến hoạt động của trùn quế. Khiến chúng không ăn hết thức ăn dẫn đến phân bị sống. 

Nuôi trùn với mật độ ít: Nếu nuôi ít trùn quế mà không biết điều chỉnh thức ăn cũng sẽ dẫn đến phân bị sống.

Tóm lại, nguyên nhân dẫn đến phân trùn quế bị sống là do môi trường và quy trình nuôi không phù hợp. Phân trùn quế sống có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt: màu hơi vàng, mùi hôi. Còn phân chín sẽ có màu nâu giống đất, không có mùi hôi mà chỉ có mùi hơi tanh của giun quế. 

Phân trùn quế giả

Dù giá thành của phân trùn quế khá rẻ nhưng trên thị trường vẫn có phân giả. Vì việc sản xuất phân trùn quế cũng có giới hạn khi nhu cầu mua càng nhiều. Nếu phân trùn quế thô thì dễ dàng. Còn các loại phân cải tiến thì phải mất thời gian khoảng 6 tháng trải qua công đoạn giảm ẩm để làm phân viên nén hoặc dịch trùn quế. Do đó mà nhiều đơn vị lợi dụng lòng tin khách hàng để trục lợi. Bằng cách trộn phân trùn quế với các chất độn khác như xơ dừa, tro trấu và các tạp chất khác. 

Các loại phân trùn quế trộn tạp chất phổ biến nhất trên thị trường là:

  • Phân trùn quế trộn xơ dừa, tro trấu: Tro trấu và xơ dừa là 2 giá thể tốt cho cây trồng. Nhưng nếu trộn chung với phân trùn quế sẽ làm giảm chất lượng phân. Loại phân này có trọng lượng nhẹ hơn phân nguyên chất. Màu sắc không đồng đều dễ thấy bằng mắt thường. 
  • Phân trùn quế trộn than bùn, phân hóa học, vi lượng: Đây cũng là sản phẩm giả mà ta thường gặp. Loại phân này sẽ có mùi hắc của hóa học, màu đen sẫm, phân mịn và nhỏ. Phân này cũng có thể sử dụng ở một số mô hình để giảm lượng phân bón hóa học. Thế nhưng không khuyến khích để trồng rau sạch tại nhà. 

Đó là những loại phân trùn quế giả mà khách hàng thường gặp nhất. Về giá thành thì rẻ hơn phân nguyên chất và chất lượng cũng kém theo. Để nói có hại cho cây không thì không hại gì cả. Nhưng nếu muốn mua phân nguyên chất và nâng cao hiệu quả trồng cây thì nên tránh những loại phân này. 

Cách chọn mua phân trùn quế chất lượng cho nhà vườn

Là người tiêu dùng thì ai cũng mong muốn mua những sản phẩm chất lượng và hiệu quả. Đối với phân trùn quế, thì phân đạt tiêu chuẩn phải là:

  • Độ tơi xốp cao
  • Phân có độ ẩm cao. Nếu phân thô thì độ ẩm cao còn phân nén được giảm ẩm nên độ ẩm sẽ dưới 50%
  • Phân mềm mịn, tan trong nước 
  • Màu nâu giống đất
  • Phân trùn quế thường có mùi tanh. Nhưng phân viên nén thì không có mùi gì
  • Chứa các hạt liti màu trắng, đó là trứng của trùn con
  • Phân trùn quế chín và không còn lẫn phân bò, vi khuẩn và hạt cỏ.
vai trò của phân trùn quế trong cải tạo đất trồng, chọn mua phân trùn quế chất lượng

Gợi ý địa chỉ chọn mua phân trùn quế chất lượng

Tất nhiên, để tránh tiền mất tật mang vì mua phải hàng chất lượng thấp thì moj người phải biết cách mua ở những địa điểm uy tín. Nên mua phân trùn quế có nguồn gốc rõ ràng, là thương hiệu nổi tiếng và mua ở những cửa hàng, website chuyên bán hàng chính hãng. Nếu không có thời gian đến mua trực tiếp ở cửa hàng thì có thể đặt hàng trên mạng. Hiện nay có nhiều trang bán hàng uy tín và chất lượng như Shop Giá thể trồng cây sẽ là những cửa hàng uy tín cho mọi người chọn mặt gửi vàng.

Kết luận

Phân trùn quế rất tốt nhưng nếu mua phân giả, kém chất lượng thì hiệu quả cũng theo đó mà giảm đi. Vì vậy mọi người hãy cân nhắc để chọn mua phân trùn quế nguyên chất cho cây trồng của mình nhé. 

5/5 - (3 bình chọn)