Bệnh Whitmore là gì? Tất tần tật những thông tin về bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore mà bạn cần nắm 2022

Bệnh Whitmore hay còn được gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính. Tuy bệnh không có khả năng lây lan thành đại dịch nhưng một khi đã mắc phải bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vọng. Vậy bệnh Whitmore là gì mà lại gây nguy hiểm đến như vậy, hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu nhé!

Bệnh Whitmore là gì?

Bệnh whitmore hay còn gọi là melioidosis, bệnh vi khuẩn ăn thịt người là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh có tên khoa học là Burkholderia pseudomallei –  đây là tên của một loài vi khuẩn gây nên căn bệnh chết người này.

Bệnh Whitmore là gì, Bệnh Whitmore, bệnh vi khuẩn ăn thịt người, vi khuẩn ăn thịt người whitmore

Vi khuẩn này thường sinh sống trên bề mặt nước và trong đất đặc biệt là bùn đất, thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa lũ và phổ biến ở cùng nông thôn. Nó lây lan sang người qua vết trầy xước trên da hoặc qua đường hô hấp khi hí phải các hạt bụi đất hoặc giọt nước li ti trong không khi có chứa vi khuẩn. Bệnh không chỉ lây sang người mà một số loài động vật như heo, ngựa, chó, mèo, dê, gia súc,… cũng có thể bị nhiễm khuẩn. Bệnh whitmore có tỷ lệ tử vong từ 40 đến 60%.

Nguyên nhân gây bệnh

Các nguyên nhân phổ biến gây ra các ca nhiễm khuẩn vi khuẩn ăn thịt người whitmore bao gồm

– Người bệnh từng hít phải bụi bẩn hoặc các giọt nước có chứa vi khuẩn ăn thịt người.

– Uống nước bị ô nhiễm chưa được khử trùng bằng clo.

– Vết trầy xước trên da vô tình chạm vào vùng đất nhiễm khuẩn, chứa hóa chất, chất thải, nhất là tại các vùng ao hồ, đầm lầy, đồng ruộng.

Bệnh whitmore thường rất hiếm khi lây truyền từ người sang người hoặc từ động vật sang người qua đường không khí. Chính vì thế mà bệnh whitmore thường không bùng phát thành dịch hoặc đại dịch.

Bệnh Whitmore là gì, Bệnh Whitmore, bệnh vi khuẩn ăn thịt người, vi khuẩn ăn thịt người whitmore

Triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn Whitmore

Sau khi tiếp xúc với vi khuẩn whitmore thì thường phải mất từ 2 đến 4 tuần thì các triệu chứng của bệnh mới xuất hiện. Ban đầu người nhiễm bệnh thường có dấu hiệu sốt cao, đau dạ dày, đau ngực, viêm mang tai (rất giống với qua bị), bị đau khớp, đau đầu và co giật.

Bệnh whitmore thường sẽ trải qua 4 giai đoạn với các dấu hiện điển hình sau:

Nhiễm trùng cục bộ

Trong giai đoạn nhiễm trùng cục bộ, người mắc bệnh thường sẽ nổi những nốt sần đỏ, mưng mủ gây loét da, đau đớn. Ngoài ra còn sẽ đi kèm với một số triệu chứng như sốt, sụt cân, đau cơ hoặc đau khớp, đau bụng hoặc đau ngực, co giật.

Nhiễm trùng phổi

Khi vi khuẩn whitmore bắt đầu xâm nhạp vào phổi, người nhiễm bệnh sẽ có những triệu chứng như sốt cao, nhức đầu và đau nhức cơ, chán ăn, đau ngực khi thở, ho có đờm hoặc không có đờm.

Các triệu chứng này thường sẽ hay bị nhầm lẫn với bệnh lao phổi, vì thế cần thăm khám cẩn thận khi nghi ngờ nhiễm bệnh.

Nhiễm trùng máu

Nếu khi người bệnh không được điều trị nhanh chóng và đúng phác đồ trị bệnh khi đang ở giai đoạn nhiễm trùng phổi thì bệnh sẽ tiến triển nhanh thành nhiễm trùng máu hay còn gọi là sốc nhiễm trùng. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn này thì nguy cơ tử vong thường rất cao. Những triệu chứng của nhiễm trùng máu thường sẽ là sốt cao kèm theo rùng mình và đổ mồ hôi, đau đầu, đau họng, khó thở, suy hô hấp, đau vùng bụng trên, tiêu chảy, đau khớp và cơ, mất phương hướng, xuất hiện các vết loét có mủ trên da, bên trong gan, lá lách, cơ hoặc tuyến tiền liệt.

Bệnh Whitmore là gì, Bệnh Whitmore, bệnh vi khuẩn ăn thịt người, vi khuẩn ăn thịt người whitmore

Đối với những người đang mắc một số bệnh lý mạn tính như suy thận, suy gan, đái tháo đường, người bị nhiễm trùng phổi mạn tính, ung thư, người trên 40 tuổi,… sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng máu khi nhiễm vi khuẩn whitmore.

Nhiễm trùng toàn thân

Khi bệnh whimore chuyển đến giai đoạn cuối cùng là giai đoạn nhiễm trùng toàn thân thì người mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau hoặc sưng ở tuyến mang tai, đau cơ, khớp, sốt cao kèm theo động kinh, cơ giật, gan, phổi, lá lách, hạch bạch huyết, tuyến tiền liệt,… bị tổn thương. Cùng với đó các vết lở lóet, áp xe bắt đầu xuất hiện trên da và khắp các cơ quan trên cơ thể.

Bệnh Whitmore là gì, Bệnh Whitmore, bệnh vi khuẩn ăn thịt người, vi khuẩn ăn thịt người whitmore

Biến chứng bệnh Whitmore

Qua từng giai đoạn bệnh Whitmore sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể của người nhiễm bệnh. Và người nhiễn phải bệnh vi khuẩn ăn thịt người whitmore thường gặp những biến chứng phổ biến như loét da, áp xe, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não thậm chí là tử vong.

Bệnh Whitmore là gì, Bệnh Whitmore, bệnh vi khuẩn ăn thịt người, vi khuẩn ăn thịt người whitmore
Đánh giá bài viết này nhé!