Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để thai nhi phát triển toàn diện?

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai. Vậy bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, cảm giác buồn nôn và chán ăn khiến các mẹ bầu có xu hướng bỏ bữa hoặc chọn các loại đồ ăn nhanh, có nhiều hương vị nghèo dinh dưỡng và có lượng calo thấp. Đặc biệt, trong ba tháng đầu của thai kỳ, điều cần thiết là phải tăng cường bổ sung một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như axit folic. Phương châm cho một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai là: chất lượng hơn số lượng, vì nhu cầu về chất dinh dưỡng tăng lên đáng kể, nhưng không cần quá nhiều năng lượng.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, chế độ ăn 3 tháng đầu thai kỳ

Sau đây Tung Tăng sẽ giúp mẹ bầu lựa chọn những thực phẩm nên ăn trong 3 tháng đầu để đảm bảo vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi vừa giúp mẹ bầu giữ dáng, tràn đầy năng lượng.

Các nhóm thực phẩm mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn?

Thực phẩm chứa vitamin B6

Một trong những vấn đề phổ biến trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ đó là buồn nôn, vì vậy các mẹ bầu nên tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu Vitamin B6 đây là dưỡng chất vừa có tác dụng giúp giảm buồn nôn vừa giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Các loại trái cây họ cam quýt, khoai tây, cá và trứng…là các thực phẩm tự nhiên giàu vitamin B6.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, chế độ ăn 3 tháng đầu thai kỳ

Rau các loại

Rau củ luôn là một phần không thể thiếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ. Rau chứa nhiều chất xơ cũng như các vitamin và khoáng chất cần cho sức khỏe của mẹ bầu và thai thi. Bạn nên ăn nhiều bông cải xanh và rau bina, cà rốt, ớt chuông, bí đỏ…

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là một dưỡng chất vô cùng trong 3 tháng đầu thai kỳ vì sắt giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hemoglobin trong cơ thể và tăng khả năng vận chuyển oxy cho người mẹ. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, thịt gà, trứng, đậu phụ và rau bina ngoài ra nên bổ sung sắt từ thuốc trước khi sinh để giảm nguy cơ thiếu máu thai kỳ.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, chế độ ăn 3 tháng đầu thai kỳ

Canxi

Bổ sung thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa rất quan trọng  trong việc giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt là canxi giúp cải thiện hệ xương và giúp phát triển răng, thính giác, cơ bắp và dây thần kinh của thai nhi. Mặt khác, canxi cũng mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe của bạn.

Thực phẩm giàu Folate

Đây là một loại vitamin quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Folate giúp ngăn ngừa các khuyết tật nào trong ống thần kinh. Folate chứa vitamin B9 rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Thực phẩm giàu Folate có thể kể đến như măng tây. bông cải xanh, rau lá xanh đậm, quả bơ…

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để thai nhi phát triển toàn diện? - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Chất béo

Chất béo là một thành phần quan trọng trong quá trình phát triển cơ thể của mẹ bầu và thai nhi. Bạn nên tiêu thụ chất béo lành mạnh có trong các loại hạt như mắc ca, hạnh nhân, óc chó, hoặc các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, ô liu, đậu phộng, mè…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một chất rất cần cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Bạn có thể bổ sung kẽm hàng ngày từ các thực phẩm như thịt gà, gà tây, thịt, cá, gừng, hành, đậu và nhiều loại thực phẩm khác. Nó cũng giúp duy trì hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa các rủi ro liên quan đến sảy thai và quá trình sinh nở.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, chế độ ăn 3 tháng đầu thai kỳ

Thực phẩm giàu Iốt

I-ốt rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh và các chức năng não của thai nhi. Bạn nên bổ sung 220 mg Iốt mỗi ngày từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như Phô mai, Sữa chua, khoai tây, đậu lăng và thực phẩm biển như tôm, cá hồi và cá tuyết.

Trên đây là các nhóm thực phẩm mà mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ vừa giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Đánh giá bài viết này nhé!