Bão mặt trời là gì? Bão mặt trời có làm mất kết nối Internet toàn cầu không?

Một nghiên cứu gần đây đã cảnh báo rằng cứ sau mỗi thế kỷ sẽ lại xuất hiện một cơn bão Mặt Trời có ảnh hưởng nghiêm trọng tới Trái đất, đặc biệt là có thể làm gián đoạn Internet toàn cầu trong nhiều tháng. Vậy bão mặt trời là gì? Bão mặt trời có làm mất kết nối Internet hay không?

Bão mặt trời là gì?

Bão mặt trời là gì, Bão mặt trời, ngày tận thế internet

Bão mặt trời, là sự phóng ra theo hướng của một khối lượng lớn các hạt có từ tính cao từ mặt trời. Khi trái đất nằm trong đường đi trực tiếp của bão mặt trời, các hạt mặt trời nhiễm từ và tích điện này sẽ tương tác với từ trường của trái đất và tạo ra một số hiệu ứng, bao gồm làm hỏng các dây cáp đường dài vốn là xương sống của Internet.

Cơn bão mặt trời đầu tiên xảy ra vào năm 1859 và diễn ra trên Trái đất trong khoảng 17 giờ khiến mạng lưới điện báo và nhiều nhà khai thác bị điện giật. Năm 1921, một cơn bão mặt trời đã xảy ra và ảnh hưởng đến hệ thống điện báo và đường sắt ở New York. Theo các nhà nghiên cứu, nếu một cơn bão mặt trời có kích thước tương tự như cơn bão năm 1859 tấn công vào nước Mỹ thì ước tính khoảng 20-40 triệu người sẽ sống cảnh không có điện trong vòng 1-2 năm và tổng thiệt hại kinh tế sẽ là 0,6-2,6 nghìn tỷ USD.

Bão mặt trời là gì, Bão mặt trời, ngày tận thế internet

Bão Mặt Trời có thực sự làm mất kết nối Internet?

Internet ngày nay chủ yếu sử dụng cáp quang, loại cáp này miễn nhiễm với bão mặt trời không giống như thế hệ cáp đồng trục trước đây, vì nó truyền ánh sáng chứ không phải dòng điện. Tuy nhiên, cáp đường dài kéo dài hàng trăm hoặc hàng nghìn km cũng có một dây dẫn đi kèm kết nối các bộ lặp nối tiếp dọc theo chiều dài của cáp được gọi là đường cấp nguồn. Tác động của bão mặt trời sẽ ảnh hưởng đến dây dẫn này.

Mặt khác, theo các nhà nghiên cứu, cáp ngầm dễ bị bão mặt trời hơn cáp đất liền, chủ yếu do chiều dài lớn hơn của chúng. Ngoài ra, tác động của một cơn bão mặt trời đối với cơ sở hạ tầng internet cũng còn dựa trên cấu trúc liên kết. Ví dụ, Hoa Kỳ rất dễ bị ngắt kết nối với châu Âu. Châu Âu nằm ở vị trí dễ bị tổn thương nhưng có khả năng phục hồi cao hơn do có số lượng lớn các loại cáp ngắn hơn. Châu Á có khả năng phục hồi tương đối cao với Singapore đóng vai trò là trung tâm kết nối với một số quốc gia. 

Bão mặt trời là gì, Bão mặt trời, ngày tận thế internet

Do cáp ngầm dưới biển chịu tác động nhiều hơn bởi bão mặt trời nên vệ tinh liên lạc là một trong những hệ thống có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi bão mặt trời. Các thiệt hại không phải do GIC gây ra mà do tiếp xúc trực tiếp với các hạt mang điện tích cao trong CME … Các mối đe dọa đối với vệ tinh liên lạc bao gồm hư hỏng các thành phần điện tử và tăng thêm lực cản lên vệ tinh, đặc biệt là trong các hệ thống quỹ đạo trái đất thấp như Starlink.

Nhà nghiên cứu nói rằng hầu hết các bộ lặp rất dễ bị hỏng. Và nếu hầu hết các bộ lặp trên mạng ngoại tuyến, nó có thể tạo ra sự cố mất kết nối Internet ở một quốc gia chỉ dựa vào cáp ngầm. Internet ngày nay đã được thiết kế theo cách mà ngay cả khi một con đường bị lỗi, nó có thể được định tuyến lại qua một con đường khác. Nhưng điều này sẽ phải trả một cái giá rất lớn cho cả kết nối và tốc độ. Điều đó nói lên rằng, rất khó để dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra khi cơn bão mặt trời đổ bộ. Tất cả sẽ phụ thuộc vào kích thước của cơn bão mặt trời.

Đánh giá bài viết này nhé!