Bạn đã biết tác dụng khoai lang đối với sức khoẻ chưa?

Khoai lang là thực phẩm phổ biến, có vị ngọt nhưng lại không làm tăng đường huyết hay tăng cân. Nếu như bạn ăn khoai lang hằng ngày mà vẫn chưa biết tác dụng khoai lang đối với sức khoẻ ra sao thì hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Mách bạn các loại thực phẩm cho người tiểu đường cực kỳ tốt

Thực đơn giảm cân: Đánh bay 8kg mỡ thừa trong 7 ngày với thực đơn sau

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

Khoai lang có một nguồn dinh dưỡng vô cùng đa dạng và đây cũng chính là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong cuộc sống hàng ngày. Vào bất cứ một thời điểm nào trong ngày, bạn cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này vì chúng mang lại hàng hoạt những lợi ích thiết thực.

1. Khoai lang giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A

Trong khoai lang chứ lượng beta carotene cao nên nó là nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể của bạn. Sau khi ăn khoai lang, beta carotene sẽ được gan chuyển thành vitamin A, mỗi phân tử beta carotene tạo ra hai phân tử vitamin A.

khoai lang, tác dụng khoai lang đối với sức khoẻ, khoai lang giảm cân

Khoai lang cung cấp một lượng vitamin A tuyệt vời cho cơ thể

Cơ thể chúng ta cần có vitamin A để chống lại những bệnh nhiễm trùng khác nhau và tăng khả năng chống nhiễm trùng về sau. Vì thế, khoai lang là nguồn cung cấp vitamin dồi dào và an toàn cho sức khoẻ của bạn.

2. Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Trong khoai lang cũng có một lượng magie cao – một khoáng chất quan trọng giúp cho cơ thể hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, magie còn giúp giảm đi những lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống thường ngày.

Người bị thiếu magie có liên quan mật thiết đến nguy cơ rơi vào căng thẳng, trầm cảm cao hơn. Bởi thế mà việc ăn khoai lang thường xuyên sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng magie kịp thời, hỗ trợ điều trị trầm cảm và các hành vi liên quan đến lo lắng.

3. Quản lý bệnh đái tháo đường hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ khoai lang sẽ giúp giảm thiểu đi sự xuất hiện của tình trạng kháng insulin. Bởi loại củ này có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là chúng giải phóng đường vào máu chậm hơn so với những thực phẩm giàu tinh bột khác. Sự giải phóng ổn định này bạn kiểm soát lượng đường trong máu, vô cùng có ích đối với những người mắc bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh đó, khoai lang còn có magie và hàm lượng chất xơ cao, rất quan trọng trong việc quản lý và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

4. Giảm cân hiệu quả

Trong khoai lang chứa hàm lượng chất xơ có thể lên men và hoà tan nên chúng có thể cung cấp cho cơ thể một cơ chế tự duy trì và điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên. Các chất xơ như pectin không chỉ đem lại hiệu quả trong việc giảm đi lượng thức ăn mà còn giúp tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể. Vì thế, việc sử dụng khoai lang trong thực đơn giảm cân sẽ giúp bạn sớm có được vóc dáng như ý.

khoai lang, tác dụng khoai lang đối với sức khoẻ, khoai lang giảm cân

Khoai lang là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của bạn

5. Thúc đẩy hoạt động chống viêm

Không chỉ chứa một hàm lượng vitamin tốt có đặc tính chống viêm hiệu quả mà khoai lang còn có nồng độ choline cao. Đây là một chất dinh dưỡng tuyệt vời, giúp làm giảm phản ứng viêm của cơ thể, giúp tình trạng viêm ít hơn.

Choline cũng góp phần trong việc duy trì cấu trúc màng tế bão, hỗ trợ việc dẫn truyền xung thần kinh. Đồng thời cũng giúp cơ thể của chúng ta hấp thụ chất béo và làm giảm đi những chứng viêm kinh niên.

Bên cạnh đó, trong khoai lang còn chứa anthocyanin, một chất quan trọng giúp ngăn ngừa và giảm viêm trong các tế bào ung thư ruột kết, giảm sự tăng sinh tế bào ở một số tế bào ung thư. Do có chứa choline và anthocyanin mà khoai lang đã trở thành một thực phẩm thiết yếu trong việc giảm và ngăn ngừa viêm.

6. Khoai lang giúp ngăn ngừa, bảo vệ và điều trị ung thư

Tác dụng của khoai lang đối với sức khoẻ mà nhiều người chưa biết tới đó chính là ngăn ngừa, bảo vệ và điều trị ung thư. Trong khoai lang tím chứa các thành phần có thể ức chế sự phát triển của nhiều bệnh ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư ruột kết, ung thư vú,… Nồng độ anthocyanin cao có trong khoai lang tím là lý do giải thích vì sao loại củ này lại có ích trong việc chống ung thư.

khoai lang, tác dụng khoai lang đối với sức khoẻ, khoai lang giảm cân

Khoai lang tim giúp ngăn ngừa, bảo vệ và điều trị một số bệnh ung thư

Các chiết xuất từ khoai lang có thể tiêu diệt được các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đảm bảo rằng ung thư không lan rộng hoăc phát triển đến bất kỳ bộ phận nào khác của tuyến tiền liệt.

Một số nghiên cứu cho thấy khi bạn ăn những loại thực phẩm với màu sắc đa dạng như nho đỏ, hành tím, bông cải xanh, khoai lang tím,… có chứa nhiều các loại protein, hoạt tính sinh học anthocyanin và axit phenolic cũng như các vi chất dinh dưỡng khác bao gồm cả vitamin, carotenoid, flavonoid giúp phá huỷ đi các tế bào ung thư gốc.

7. Giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Quá trình oxy hoá diễn ra trong cơ thể có thể làm xuất hiện những biến chứng như xơ vữa động mạch dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh về tim mạch. Các chiết xuất từ khoai lang có chứa hàm lượng polyphenol cao giúp ngăn chặn quá trình oxy hoá, làm giảm đi nguy cơ phát triển nhiều bệnh tim mạch.

Loại củ này cũng chứa nhiều chất xơ hào tan có liên quan mật thiết đến việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, anthocyanin, pholyphenol, chất xơ,… có trong khoai lang sẽ rất hữu ích cho bạn trong việc chống lại và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

8. Ăn khoai lang giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá

Một trong những tác dụng khoai lang đối với sức khoẻ mà bạn có thể biết tới chính là chức năng hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hoá. Với lượng chất xơ lớn, có tác dụng ngăn ngừa táo bón đồng thời giúp thúc đẩy đường tiêu hoá hoạt động một cách tốt hơn.

Bên cạnh đó, vitamin C và các axit amin chính là một trong các thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm cho quá trình tiêu hoá thức ăn nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Chính vì thế, ăn khoai lang luộc đều đặn khoảng 100g/ngày rất có lợi cho hệ tiêu hoá của chúng ta.

Đánh giá bài viết này nhé!