Ăn thô là gì? Ưu nhược điểm của chế độ ăn thô

Trong thời gian gần đây, chế độ ăn thô (Raw food diet) được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu vậy ăn thô là gì và ưu nhược điểm của chế độ ăn thô như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Ăn thô là gì?

Ăn thô là một chế độ ăn chủ yếu bao gồm các thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến, có nguồn gốc từ thực vật (tốt nhất là thực phẩm hữu cơ). Một số thông tin cho rằng khi theo chế độ ăn kiêng này, thực phẩm thô nên chiếm 3/4 khẩu phần ăn.

Ăn thô là gì, chế độ ăn thô, ăn thô ăn những gì, ưu điểm ăn thô

Chế độ ăn thô bao gồm thực phẩm chưa nấu chín, chưa chế biến. Mục đích là ăn thực phẩm ở trạng thái tự nhiên, không có bất kỳ hình thức chế biến hoặc đun nóng nào để ngăn chặn sự thay đổi cấu trúc của chúng.

Chế độ ăn thô có ba loại chính:

Chế độ ăn thuần chay thô: Đây là kiểu phổ biến nhất và nghiêm ngặt nhất. Chế độ ăn thuần chay thô đưa ra những giới hạn nhất định trong việc lựa chọn thực phẩm sống và thuần chay (không có nguồn gốc động vật).

Ăn thô là gì, chế độ ăn thô, ăn thô ăn những gì, ưu điểm ăn thô

Chế độ ăn chay thô: Giống như các chế độ ăn chay khác, kiểu này không bao gồm thịt, cá và gia cầm nhưng cho phép trứng và các sản phẩm từ sữa. Tất cả các loại thực phẩm đều sống và chưa qua chế biến.

Chế độ ăn tạp sống: Trong chế độ ăn kiêng này, bạn có thể ăn tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật, kể cả thịt, cá, nhưng chúng phải sống và chưa qua chế biến.

Bạn có thể ăn những gì?

Tất cả thực phẩm sống – ở trạng thái tự nhiên đều được phép sử dụng trong chế độ ăn thô. Sau đây là một số loại thực phẩm mà bạn có thể ăn trong chế độ ăn thô.

– Tất cả trái cây và rau sống

– Các loại hạt và hạt giống

– Rau mầm (đậu chưa nấu chín và các loại đậu)

– Rễ, rau ăn củ, bí

– Các loại thảo mộc tươi và gia vị sống

– Rong biển

Ăn thô là gì, chế độ ăn thô, ăn thô ăn những gì, ưu điểm ăn thô

Những thứ nên tránh:

– Cà phê

– Ngũ cốc nấu chín, bao gồm gạo và hạt quinoa

– Thịt

– Phô mai

– Trứng

– Các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa chua và sữa

– Mỳ ống

– Khoai tây chiên, đồ ngọt như bánh quy và bánh ngọt, và các loại thực phẩm chế biến khác đi kèm trong một gói

– Mật ong

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn thô

Ưu điểm

Một trong những lợi thế chính của chế độ ăn thực phẩm thô là giảm cân. Bằng cách loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói sẵn, bạn tránh được chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, là một số thủ phạm chính gây tăng cân và bệnh tim. Chế độ ăn thực phẩm thô cũng có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn vì thực phẩm chưa nấu chín chứa đầy đủ các enzym sống, chất dinh dưỡng và vitamin mà cơ thể bạn dễ tiêu hóa. Ăn thức ăn thô cũng cần ít chất lỏng của cơ thể hơn để tiêu hóa, thúc đẩy quá trình hydrat hóa tốt hơn. 

Ăn thô là gì, chế độ ăn thô, ăn thô ăn những gì, ưu điểm ăn thô

Bằng cách ăn một chế độ chủ yếu bao gồm trái cây và rau quả, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể vô số vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim, béo phì và tiểu đường loại 2. Trong chế độ ăn thực phẩm thô, bạn sẽ có thể cung cấp đủ lượng  vitamin A  và nồng độ cao của beta-carotene, một loại carotenoid trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Ăn sống cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến tim của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tại trung tâm tim mạch tuân theo chế độ ăn thuần chay trong 4 tuần đã giảm huyết áp, mức lipid, sử dụng thuốc và các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch bao gồm cân nặng, vòng eo và nhịp tim.

Các lợi ích khác được báo cáo của việc ăn thực phẩm thô là giảm huyết áp, ít táo bón hơn, hệ thống miễn dịch khỏe hơn, ít mệt mỏi hơn, cải thiện màu da và ít nguy cơ loãng xương hơn.

Nhược điểm

Những người ủng hộ chế độ ăn kiêng truyền thống cho rằng bạn không cần phải ăn thức ăn thô để có được chất dinh dưỡng. Có một số thực phẩm trở nên lành mạnh hơn khi nấu chín. Nấu các loại rau có màu đỏ như cà chua giải phóng lycopene và các carotenoid khác, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một người theo chế độ ăn thực phẩm thô cũng có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng thiết yếu như kẽm, sắt, canxi, vitamin B12 và vitamin D. Vì vậy, những người theo chế độ ăn sống được khuyên nên bổ sung thêm vitamin vào chế độ ăn uống của họ.

Ăn thô là gì, chế độ ăn thô, ăn thô ăn những gì, ưu điểm ăn thô

Một bất lợi khác là việc tiếp xúc với vi khuẩn và vi rút trong thực phẩm bị ô nhiễm. Nấu và chế biến thực phẩm loại bỏ vi khuẩn có hại như salmonella. Thực phẩm chưa nấu chín có thể khiến người bệnh bị ốm và có thể dẫn đến các biến chứng khác như ngộ độc thực phẩm. Trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch kém là những đối tượng dễ mắc bệnh truyền qua thực phẩm nhất.

Đánh giá bài viết này nhé!