Ăn gì ở Sapa? Gợi ý 9 món ăn mà bạn không thể bỏ lỡ khi ghé đến Sapa 2022

Đặt chân đến vùng núi cao Sapa và bạn vẫn đang phải suy nghĩ nên ăn gì ở nơi này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Tung Tăng. Trong bài viết này, Tung Tăng sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì ở Sapa, hãy cùng theo dõi nhé!

Thắng cố

Nếu đã đặt chân đến Sapa mà không thử món thắng cố thì sẽ là một thiếu sót lớn cho chuyến đi của bạn. Thắng cố là một món ăn truyền thống của người H’mông nó có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Thắng cố là món canh được chế biến từ xương, tiết và nội tạng chủ yếu là từ ngựa nhưng cũng có thể từ bò và trâu. Các phần trên sẽ được hầm với ray cải và với hơn 15 loại gia vị khác nhau trong đó có thảo quả, quế chi, hồi, sả, gừng,…Thắng cố thường được nấy trong một chiếc chảo lớn, khi ăn sẽ được múc ra những chén nhỏ và ăn kèm với các loại rau nhúng như cải mèo, ngồng su hào hoặc cải lấu.

Thịt lợn cắp nách

Nếu hỏi người dân bản địa rằng ăn gì ở Sapa thì bạn sẽ nhận được ngay câu trả lời đó chính là món thịt lợn cắp nách. Lợn cắp nách là một giống lợn nhỏ chỉ khoảng từ 6kg, là giống lợn lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Lợn cắp nách thường được nuôi thả rông và thường ăn sắn, ngô, các loại rau củ quả nên thịt của giống lợn này thường dai mềm, săn chắc và phần thịt mỡ xen kẽ.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Có nhiều cách để chế biến thịt lợn cắp nách như luộc, xào măng, nướng ống tre, nướng nguyên con,… nhưng cách chế biến ngon nhất đó chính là nướng trên than hồng cho đến khi lớp da chín vàng giòn rụm.

Xôi bảy màu

Đến Sapa mà bạn vẫn còn đang suy nghĩ chưa biết ăn món gì thì có thể thêm món xôi bảy màu vào danh sách để thử nhé. Xôi bảy màu hay còn gọi là xôi ngũ sắc là một món ăn tượng trưng cho bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc tại Sapa, nó thường xuất hiện vào các dịp lễ Tết hay mùng 1 tháng 7 âm lịch hàng năm. Bảy màu sắc của xôi thường sẽ là đỏ tươi, đỏ sẫm, tím, nâu, vàng, xanh lá và xanh cửu long. Tùy vào mỗi dân tộc mà xôi ngũ sắc sẽ mang một ý nghĩa riêng.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Thông thường gạo để nấu thành xôi bảy màu sẽ là loại gạo nếp ngon, có hạt tròn, dài và mẩy. Nguyên liệu để tạo nên màu sắc của xôi thường được lấy từ thiên nhiên như lá xôi dũa, tro bếp, cây hoa vàng, lá xôi hoa,… Chính vì thế mà xôi sẽ có một hương thơm và vị ngọt đặc trưng.

Mèn mén

Nếu có cơ hội ghé thăm Sapa thì bạn nhất định phải thử món mèn mén. Đây là một món ăn truyền thống của người H’mông nó được làm từ ngô tẻ truyền thống và có khâu chế biến khá kỳ công. Ngô tẻ được trồng trên đồi cao, thơm và dẻo sau khi được thu hoạch về thì đem đi tách hạt, xay nhỏ rồi sàng cho bột thật mịn, đều. Tiếp đến ngô được trộn với nước ở một tỉ lệ chuẩn xác sao cho bột mịn, không quá khô, không quá nhão. Sau đó, đem đồ bột ngô lần 2 sao cho đến khi dậy mùi thơm, mèn mén chín, dậy mùi, dẻo và tơi.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Thông thường mèn mén được ăn kèm với các loại nước canh như nước xương, nước canh ra, nước thắng cố hoặc với bột ớt nướng. Đây là một trong những món ăn thể hiện nét văn hóa của đồng bào H’mông.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp cũng là một món ăn đặc sản mà bạn cũng không nên bỏ lỡ khi đến Sapa. Đây là một trong những món ăn đậm chất Tây Bắc với giai đoạn chế biến khá kỳ công. So với các loại thịt khác thì thịt trâu gác bếp mang một hương vị đặc trưng rất riêng và không lẫn vào đâu được. Mà trong đó hương vị đặc trưng nhất của món ăn này đó chính là mắc khén, đây là một loại hương vị đặc trưng riêng chỉ có ở vùng Tây bắc.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Thịt trâu gác bếp có vị mặn hòa cùng mùi khói đặc trưng và hăng hắc của gia vị núi rừng. Thịt trâu gác bếp ăn kèm với đồ chấm đặc trưng của nơi này là chẩm chéo sẽ là một trong những món ăn khiến bạn nhớ đến Sapa mãi. Món ngon này còn thường được du khách mua về để làm quà tặng cho bạn bè và người thân.

Cá suối nướng

Ăn gì ở Sapa? Câu trả lời đó chính là ăn cá suối nướng. Cá suối Sapa thường là những loài cá sống ở những khe suối, sống thành đàn và có kích thước nhỏ cỡ bàn tay hoặc cán dao. Các loại cá suối của Sapa thường có nhiều loại như cá hoa, cá bống, cá mương,… Thịt của các loại cá này ngon ngọt, săn chắc và không bị tanh.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Có nhiều cách để chế biến các loại cá này như chiên, kho, nướng,… nhưng cách chế biến ngon nhất vẫn là xiên que và nướng trên bếp than hồng. Bạn có thể tự tay đi bắt cá tại các kênh suối và tự chế biến món ăn rồi thưởng thức hoặc cũng có thể thưởng thức món ăn này tại các nhà hàng ở Sapa.

Gà đen Sapa

Gà đen hay còn gọi là gà ác là một loại gà thường được nhiều gia đình H’mông nuôi thả vườn, đây được xem như là một giống gà đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. So với các loại gà khác thì gà đen thường có kích thước khá nhỏ, khoảng chừng 300g đến 1kg trên 1 con. Nhưng bù lại vì được nuôi thả vườn và ăn các loại rau rừng cho nên thịt của loài gà này khá chắc và ngọt thịt.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Gà đen là một trong những thực phẩm không những có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một bài thuốc trong Đông y thường được dùng để trị các chứng bị như tỳ hư, chán ăn, nóng trong người, đau nhức xương khớp,… Có nhiều cách chế biến gà đen như hầm, luộc, tần nhưng ở Sapa người ta chuộng nhất là ăn gà đen nướng mật ong.

Cá hồi

Với điều kiện thiên nhiên của mình, Sapa đã thành công tỏng việc nuôi cá hồi. Cá hồi Sapa có mày hồng cam đẹp mắt, thịt không quá béo nhưng chắc. Cá hồi Sapa thường được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau như gỏi cá hồi, cá hồi nướng mọi, cá hồi nấu cà ri, sashimi chấm nước tương và mù tạt,… Thế nhưng với thời tiết se lạnh của Sapa thì lẩu cá hồi là một trong những lựa chọn phổ biến của du khách.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa

Rượu táo mèo

Một trải nghiệm ẩm thực nữa mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến Sapa đó chính là rượu táo mèo. Đây là một trong những thức uống đặc trưng của vùng núi cao này. Rượu táo mèo được làm từ cách quả táo mèo hay còn được gọi là quả sơn tra. Táo mèo có vị đắng chát, chua ngọt rất lạ miệng khi đem ngâm rượu sẽ tạo nên hương thơm và màu vàng cánh gián đặc trưng. Thưởng thức các món đặc sản của Sapa kèm theo một chút rượu táo mèo chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi của bạn.

Ăn gì ở Sapa, đặc sản Sapa, đến Sapa nên ăn gì, ẩm thực Sapa
Đánh giá bài viết này nhé!