Trang chủ > Cách làm mục lục tự động trong Word cực kỳ đơn giản

Cách làm mục lục tự động trong Word cực kỳ đơn giản

Nếu như biết cách làm mục lục tự động thì chúng ta sẽ có được những văn bản word đẹp mắt hơn. Tuy nhiên thì hiện nay không phải ai cũng biết được cách để tạo mục lục ở trong phần mềm word, chính bởi vậy mà bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách để cài đặt heading và làm mục lục tự động.

Cách xuống dòng trong excel với Windows và Macbook
Hướng dẫn cài Win 10 bằng USB cực kỳ đơn giản
Những cách xóa trang trắng trong word đơn giản

Phần mềm word có rất nhiều phiên bản khác nhau, tuy nhiên thì hiện nay mọi người đa số đều dùng phiên bản word từ 2010, 2013, 2016 hoặc là mới hơn. Thật may mắn đó là cách tạo mục lục tự động ở trong word 2007 cho tới 2016 thì đều giống nhau. Chúng ta sẽ cần lựa chọn nội dung cho mục lục, tạo mục lục và cập nhật chỉnh sửa cho mục lục.

1. Lựa chọn nội dung cho mục lục

Đầu tiên đó là chúng ta cần xác định được định dạng của văn bản ở trong word sẽ tạo thành mục lục. Thông thường thì các thẻ heading (h1, h2, h3, h4, h5, h6) sẽ được tự động tạo thành mục lục, trong trường hợp không muốn như vậy thì các bạn sẽ thiết lập lại theo các bước sau:

  • Bước 1: Lựa chọn phần nội dung có định dạng mà bạn muốn nó sẽ xuất hiện ở trong mục lục tự động.
  • Bước 2: Tìm đến tab References, sau đó tìm đến phần Add Text, rồi lựa chọn mức độ level phù hợp cho mục lục.

Ví dụ: 

  • Bạn có thể chọn mục I, II, III... là cha và là level 1.
  • Thiết lập sao cho các mục 1, 2, 3... là các mục con có level 2.
  • Cài đặt những mục a, b, c... là đề mục nhỏ hơn nữa là level 3.
  • Tùy chỉnh những mục nhỏ hơn khác nữa tùy theo nhu cầu sử dụng.

Trong trường hợp sử dụng mục lục tự động mặc định thì các định dạng heading có sẵn ở trong word sẽ được cho vào làm mục lục. Lúc này bạn chỉ cần bôi đen văn bản đề mục muốn xuất hiện trong mục lục và chọn chúng làm định dạng heading tương ứng.

Ví dụ:

  • Dòng văn bản nào muốn làm đề mục cha thì chọn làm heading 2.
  • Dòng văn bản nào muốn làm đề mục con thì chọn làm heading 3.
  • Dòng văn bản nào muốn làm đề mục nhỏ hơn nữa thì chọn làm heading 4.
  • Lần lượt cho tới khi nào sử dụng hết 6 thẻ heading.

Lưu ý: 
Bạn cũng có thể lựa chọn đề mục cha trong mục lục là thẻ heading 1, tuy nhiên thông thường thì thẻ heading 1 sẽ được chọn cho tiêu đề và là duy nhất, cho nên đề mục tự động của word nên bắt đầu từ thẻ heading 2. Ngoài ra thì khi tạo mục lục cũng có thể xuất hiện các trang trắng, để văn bản đẹp hơn thì bạn nên thực hiện xóa các trang trắng ở trong word.

2. Tạo mục lục

Sau khi đã xác định được những đề mục dựa theo level nhất định, chúng ta đã định hình được mục lục cho toàn bộ văn bản. Công việc bây giờ của chúng ta chỉ là thêm mục lục vào trong văn bản mà thôi. Thông thường thì mục lục sẽ là ở cuối hoặc là đầu văn bản. Nếu muốn thêm mục lục vào vị trí tùy ý thì bạn hãy thực hiện như sau:

  • Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột tới vị trí thích hợp mà bạn muốn đặt mục lục vào đó. Bạn có thể nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + Enter để nhanh chóng qua trang mới hơn.
  • Bước 2: Lựa chọn thêm mục lục bằng cách tìm đến tab References rồi tìm đến phần Table of Contents, lúc này thì sẽ có một hộp thoại mới được mở ra.
  • Bước 3: Trong hộp thoại mới xuất hiện, bạn có thể lựa chọn sử dụng mẫu mục lục mà mình tự tạo hoặc là các mẫu có sẵn ở trong phần mềm word của microsoft.
  • Bước 4: Nhấn OK để hoàn thành việc thêm mục lục vào trong văn bản. Lúc này thì bạn đã hoàn thành việc tạo mục lục tự động.

Mục lục có sẵn
Nếu như sử dụng mục lục có sẵn, phần mềm words sẽ cung cấp những mẫu đã được thiết kế. Bạn cũng có thể truy cập tới office.com để tìm thêm được các mẫu mục lục có sẵn khác của Microsoft nếu như các mẫu hiện tại không khiến bạn hài lòng.

Mục lục tự tạo
Trong mục lục tự tạo thì bạn sẽ cần phải quan tâm tới 2 mục đó là:

  • Tab Leader: định dạng mỗi khi click chuột vào các tab (1 là không có định dạng, 2 là có dấu chấm, 3 là có gạch ngang, 4 là có gạch chân).
  • Format: đây là định dạng style của mục lục và bạn có thể lựa chọn được kiểu định dạng yêu thích của bản thân mình.

3. Cập nhật hoặc chỉnh sửa mục lục

Sau khi đã hoàn thành tạo mục lục, tuy nhiên bởi vì có chỉnh sửa trong cấu trúc của văn bản hoặc là thay đổi lại cấu trúc của mục lục, chúng ta sẽ cần phải thực hiện cập nhật hoặc là chỉnh sửa lại. Trong trường hợp mà bạn muốn cập nhật, thay đổi lại nội dung ở bên trong của mục lục, thay đổi lại số trang... thì chỉ cần lựa chọn Update Table.

Lúc này sẽ có một hộp thoại được mở lên, trong hộp thoại có các tùy chọn có sẵn giúp bạn chỉnh sửa cập nhật mục lục được dễ hơn. Trong các lựa chọn thì bạn sẽ cần phải chú ý tới:

  • Update page number only: chỉ thực hiện cập nhật lại số trang của mục lục đã tạo sẵn.
  • Update entire table: cập nhật toàn bộ nội dung của mục lục trong đó có số trang và cả tiêu đề.

Trên bài viết là cách làm mục lục tự động ở trong phần mềm word phiên bản 2007 cho tới 2016, giúp cho các bạn có được văn bản như ý muốn khi làm báo cáo hoặc là soạn thảo bất cứ văn bản nào. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài viết:

Đăng tin mua bán rao vặt miễn phí

  • Với hơn 1000+ người dùng tin tưởng sử dụng

Bài viết liên quan

  • Top 8 phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất hiện nay - Tung Tăng

    Top 8 phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất hiện nay

    Hiện nay có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh được sử dụng, nhờ vậy đáp ứng được cho nhu cầu thiết kế, quản lý và biên tập ảnh của người dùng.
    Hiện nay có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh được sử dụng, nhờ vậy đáp ứng được cho nhu cầ... Đọc tiếp
  • Giới thiệu bảng chữ cái tiếng Hàn cho người mới tự học - Tung Tăng

    Giới thiệu bảng chữ cái tiếng Hàn cho người mới tự học

    Bài viết này chúng ta sẽ cùng giới thiệu bảng chữ cái tiếng Hàn cho người mới tự học, cũng như là một số mẹo giúp học tiếng Hàn được tốt hơn.
    Bài viết này chúng ta sẽ cùng giới thiệu bảng chữ cái tiếng Hàn cho người mới tự học, cũng... Đọc tiếp
  • Tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - Tung Tăng

    Tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

    Việc học bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu không hề khó khăn như bạn vẫn nghĩ. Thậm chí là bạn còn có thể tự mình học bảng chữ cái tiếng Nhật tại nhà.
    Việc học bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu không hề khó khăn như bạn vẫn nghĩ.... Đọc tiếp
  • Làm thế nào để giảm dung lượng ảnh mà vẫn không giảm đi chất lượng ảnh? - Tung Tăng

    Làm thế nào để giảm dung lượng ảnh mà vẫn không giảm đi chất lượng ảnh?

    Những bức ảnh đẹp nhưng thường sẽ có dung lượng lớn, gây khó khăn trong việc chia sẻ qua mạng xã hội, ứng dụng chat hay thậm chí là làm ảnh hưởng đến tốc độ load trang web, bài viết của bạn. Vậy làm thế nào để giảm dung lượng ảnh nhanh chóng? Cùng Blog Tung Tăng tham khảo ngay những cách cực đơn giản sau.
    Những bức ảnh đẹp nhưng thường sẽ có dung lượng lớn, gây khó khăn trong việc chia sẻ qua m... Đọc tiếp
  • Cách học bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc như nào? - Tung Tăng

    Cách học bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc như nào?

    Bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc yêu cầu bạn phải học tập với mật độ lớn, học nhiều trong một khoảng thời gian ngắn đáp ứng cho mục đích sử dụng.
    Bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc yêu cầu bạn phải học tập với mật độ l... Đọc tiếp