Những lưu ý trong cách làm bánh bao bạn nhất định phải biết

Bánh bao là thức ăn rất quen thuộc với người Việt Nam. Thay vì đi mua ngoài chợ, nhiều người lựa chọn tự làm bánh bao tại nhà để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, cách làm bánh bao nếu không lưu ý đến những điểm này sẽ rất dễ thất bại.

Mách bạn cách làm mứt gừng đón Tết tại nhà đơn giản, có lợi cho sức khoẻ

Mứt mãng cầu xiêm – Nghe thì lạ nhưng cách làm lại cực đơn giản

Gợi ý những món mứt tết phổ biến và rất tốt cho sức khỏe

Có nên kích hoạt men nở bằng nước hoặc sữa ấm không?

Nếu như bạn chọn men instant để làm bánh bao thì không cần kích hoạt. Nhưng nếu sử dụng loại men khác thì cũng chưa chắc.

Nếu hàm lượng đường có trong công thức vỏ bánh chiếm 10% tổng trọng lượng bột khô (ví dụ 300g bột thì có 30g đường) thì bạn nên dùng men cho bánh mì lạt. Còn nếu hàm lượng đường cao hơn 10% thì nên sử dụng men cho bánh mì ngọt.

cách làm bánh bao, lưu ý khi làm bánh bao, ủ bột làm bánh bao bao lâu

Không nên dùng sữa/nước ấm để kích men nở

Không nên sử dụng sữa/ nước đun ấm để kích hoạt men mà bạn nên sử dụng sữa/nước ướp lạnh. Điều này sẽ giúp kiềm hãm hoạt động của men trong lúc nhào bột, giúp mùi vị bánh ngon hơn vì được lên men chậm.

Ủ bột bánh bao như nào? Thời gian bao lâu

Trong cách làm bánh bao, thời gian ủ bột đặc biệt quan trọng, bạn cần hết sức tỉ mỉ bởi chỉ cần thực hiện không đúng kỹ thuật thì sẽ khiến cho bột không nở đạt. Sau khi nhào bột xong, dùng tay gấp các mép bột lại cho khối bột tròn trịa hơn rồi mới để vào âu và phủ khăn ẩm lên trên, để nơi khô hoặc nóng. Sau từ 1-2 tiếng, phần bột này sẽ nở dần và đạt được kích thước mong muốn thì mới lấy bột ra để làm bánh.

cách làm bánh bao, lưu ý khi làm bánh bao, ủ bột làm bánh bao bao lâu

Bánh bao sẽ nở, mềm và ngon khi được ủ bột đúng thời gian

Việc phủ chiếc khăn ẩm lên trên thau bột sẽ giúp cho bột tránh phải tiếp xúc với không khí và không làm bột bị khô, cứng sau khi ủ. Nếu bạn không ủ bột đúng thời gian thì khi làm bánh sẽ bị chai bột, nở kém, không đạt được độ mềm xốp.

Tuỳ theo loại bột bạn sử dụng làm bánh bao mà việc quyết định có nên ủ bột qua đêm hay không. Nếu bạn sử dụng bột cái thì nên ủ qua đêm rồi mới bắt tay vào làm bánh. Còn nếu sử dụng men nở thì không cần ủ bột qua đêm mà chỉ cần để bột khoảng 1-2 tiếng là bột đã đạt được độ nở chuẩn.

cách làm bánh bao, lưu ý khi làm bánh bao, ủ bột làm bánh bao bao lâu

Có thể ủ bột qua đêm nếu bạn sử dụng men cái

Một số lỗi thường gặp khi ủ bột làm bánh bao

  • Bột bánh bị chua: Nếu bạn gặp tình trạng bột bánh bị chua tức là bạn đã ủ bột quá lâu so với thời gian quy định, hoặc là do cho quá nhiều bột hoặc bột khai làm cho bánh bị đổi mùi.
  • Bột bánh quá nhão: Đây là lỗi khi bạn cho quá nhiều nước trong bước trộn bột làm bánh bao.
  • Bột bánh khi làm bị cứng: Banh không qua thời gian ủ bột hoặc ủ bột chưa đạt.
  • Vỏ bánh bao bị đắng: Nguyên nhân gây ra lỗi này có thể là do chất lượng bột mì bạn sử dụng.

Cho chất béo (dầu ăn) vào giai đoạn nào?

Cũng giống như khi làm bánh mì ngọt, chất béo (dầu ăn) sẽ được cho vào khi  bột và các nguyên liệu khác đã hoà quyện vào với nhau, nghĩa là sau 1/3 tổng thời gian nhào bột thì bạn mới cho vào. Chất béo sẽ ngăn cản bột mì hoà tan vào nước, protein trong bột mì cần ngấm nước thì mới tạo được gluten để giữ khí CO2 do men sinh ra. 

Nếu bạn có chất béo lúc ban đầu thì sẽ phải kéo dài thêm thời gian nhào bột. Tuy nhiên đây không phải là thao tác quá quan trọng nên bạn có thể cho chất béo vào ngay từ giai đoạn đầu, nhất là những bạn nhào bột bằng tay.

Bánh sau khi đã hấp xong, để nguội và cho vào hộp kín hoặc bọc trong túi ni long, cột chặt và để ngăn mát tủ lạnh được 1 tuần. Khi muốn ăn lại, bạn chỉ cần hấp lại hoặc dùng lò vi sóng (xịt một lớp nước mỏng lên bề mặt bánh). Còn muốn bảo quản lâu hơn, bạn nên cấp đông bánh, khi cần lấy ra rã đông và hấp lại.

Đánh giá bài viết này nhé!