Cách kiểm tra pin laptop có bị chai hay không?

Hiện nay có rất nhiều cách kiểm tra pin laptop có bị chai hay không, trong đó có cả những phương pháp dùng phần mềm hoặc là không dùng phần mềm. Sau khi kiểm tra, chúng ta sẽ biết được mức độ chai pin của laptop, từ đó mà sử dụng, bảo vệ tốt hơn để hạn chế tình trạng pin của laptop bị hư hỏng.

Wonder Woman 1984 – Sự thành công nối tiếp thành công
Cách xuất hóa đơn điện tử cơ bản dành cho kế toán
Mẹo lựa chọn ly giữ nhiệt tốt nhất và phù hợp với nhu cầu

1. Cách kiểm tra pin laptop

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về 4 cách kiểm tra mức độ chai pin của laptop.

Sử dụng HWMonitor

HWMonitor là một phần mềm được CPUID phát hành và nó hoàn toàn miễn phí. Phần mềm này sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin liên quan tới máy tính/laptop như là nhiệt độ của các linh kiện, ổ cứng, card đồ họa, CPU hay là mainboard… tất nhiên là sẽ bao gồm cà pin nữa. Thông qua đó thì chúng ta sẽ biết được trạng thái của linh kiện máy tính có tốt hay không.

Khi tải, cài đặt và mở chạy phần mềm lên thì giao diện sẽ chia ra làm các tab, mỗi tab tương ứng với một số linh kiện khác nhau. Bạn hãy tìm trong các tab đó mục Battery, đây sẽ là nơi chứa thông tin về pin của laptop. Những thông tin này sẽ gồm có:

  • Current Capacity: dung lượng pin ở thời điểm hiện tại.
  • Full Charge Capacity: dung lượng pin tích trữ tối đa.
  • Designed Capacity: lượng điện tối đa tích trữ được.
pin laptop, cách kiểm tra pin laptop, pin laptop bị chai

Vậy thì phải làm sao để biết được pin của mình có bị chai hay không? Bạn hãy quan sát đến chỉ số Full Charge Capacity và Designed Capacity, nếu như hai chỉ số này chênh lệch nhau trên 10,000 mAH thì có nghĩa là pin laptop của bạn đã bị chai. Ngoài ra thì cũng còn một thông số khác nữa được hiển thị trong phần mềm đó là Wear Level – tình trạng xấu của pin.

Nếu như chỉ số Wear Level này càng thấp thì pin sẽ càng tốt (0% là tốt nhất), ngược lại chỉ số đã cao thì nghĩa là pin không còn tốt nữa, có thể là do chai hoặc là nguyên nhân khác. Trong trường hợp pin quá xấu thì bạn sẽ cần phải thực hiện thay pin cho laptop.

Phần mềm BatteryBar

Phần mềm BatteryBar cũng hoàn toàn miễn phí và rất hữu ích trong việc kiểm tra tình trạng pin của laptop. Khi tải, cài đặt và mở phần mềm lên bạn sẽ thấy mọi thông tin của pin sẽ được hiển thị một cách cụ thể, giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt được tình trạng. Tuy nhiên thì để cài đặt và sử dụng phần mềm này máy tính của bạn sẽ cần phải có .NET Framework.

Khi mở phần mềm, icon của nó sẽ được hiển thị tại khay hệ thống của windows, nếu như bạn không tắt thì chúng vẫn luôn ở đó và hiển thị thông tin về phần trăm pin bất kể lúc nào. Khi nhấp chuột vào biểu tượng phần mềm dưới khay hệ thống, có một hộp thoại sẽ nổi lên và có đầy đủ các thông tin khác về pin, bao gồm cả tình trạng chai của pin nữa.

pin laptop, cách kiểm tra pin laptop, pin laptop bị chai

Phần mềm BatteryCare

BatteryCare là một phần mềm phổ biến, thậm chí có thể nói là được sử dụng nhiều nhất bởi nó cung cấp tới người dùng những tính năng hữu ích, các chỉ số về pin. Cụ thể hơn bán sẽ nắm được:

  • Mức độ chai pin ở thời điểm hiện tại.
  • Số lần đã từng sạc của pin.
  • Các lưu ý khi sử dụng pin để có độ bền tốt hơn.
  • Tình trạng hiện tại của pin có còn tốt hay không?

Tương tự như BatteryBar thì để sử dụng BatteryCare bạn cũng cần phải cài đặt .Net Framework của Microsoft. Sau khi mở chạy phần mềm, bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng nhỏ xuất hiện tại khay hệ thống rất giống với BatteryBar, trong đó có chứa các thông tin về pin để bạn luôn quan sát được. Để nắm được thông tin chi tiết hơn nữa, bạn hãy nhấp vào biểu tượng để giao diện phần mềm mở lên, trong đó lựa chọn tab Detailed Information, lúc này thì mức độ chai pin cũng được hiển thị.

Không dùng phần mềm

Nếu bạn ngại không muốn tải và cài đặt các phần mềm khác, bạn có thể kiểm tra mức độ chai pin thông qua các câu lệnh trong cửa sổ command. Để mở cửa sổ Command Prompt thì bạn hãy nhấn phím tắt windows + R để mở cửa sổ run, sau đó gõ “cmd” rồi Enter để mở cửa sổ Command Prompt. Trong cửa sổ Command hiện lên, bạn gõ lệnh “powercfg /batteryreport” rồi nhấn Enter, lúc này thì có thông báo hiện ra kèm với một đường dẫn.

pin laptop, cách kiểm tra pin laptop, pin laptop bị chai

Thông thường thì đường dẫn sẽ là: “C:\Users\[Tên người dùng]\battery-report.html”, bạn hãy copy đường dẫn, mở trình duyệt lên và gõ vào. Máy tính sẽ tự động mở tập tin report (báo cáo) về battery (pin) lên. Trong tập tin, bạn kéo xuống tìm tới mục Installed batteries, tại đây các thông tin về pin được hiển thị. Để biết được tình trạng pin thì bạn hãy chú ý tới thông tin:

  • Cycle Count: số lần mà pin được sạc từ 0% lên tới 100%.
  • Full Charge Capacity: dung lượng tối đa của pin khi được sạc đầy.
  • Designed Capacity: dung lượng của pin dựa theo lý thuyết, được công bố bởi nhà sản xuất.

Lúc này các bạn có thể tính được mức độ chai pin dựa theo công thức:

Mức độ chai pin = 100% x (Designed Capacity – Full Charge Capacity) / Designed Capacity.

Các bạn hãy chú ý, trong trường hợp mà chỉ số Cycle Count (số lần sạc) của pin càng nhỏ thì nghĩa là pin vẫn còn rất mới và bền, tuy nhiên khi chỉ số tương đối cao thì pin đã không còn tốt nữa. Ngoài ra thì dựa theo công thức tính, chỉ số chai pin từ khoảng 25% trở lên thì bạn nên đổi hoặc thay pin khác cho laptop. Nếu pin có độ chai nhỏ hơn 20% thì pin vẫn còn rất tốt, hãy thường xuyên vệ sinh laptop, chú ý giữ gìn sao cho cẩn thận để bảo đảm tuổi thọ sử dụng.

pin laptop, cách kiểm tra pin laptop, pin laptop bị chai

2. Cách nhận biết và xử lý khi pin laptop bị chai

Việc pin của laptop bị chai là hiện tượng phổ biến, thậm chí sau một thời gian dài sử dụng thì đây là tình trạng đương nhiên sẽ diễn ra, chúng ta chỉ có thể cố gắng sử dụng pin và sạc cẩn thận để mức độ chai thấp hơn mà thôi. Trong khi dùng máy tính, các hệ điều hành cũng sẽ có thông báo về tình trạng pin nếu như nó quá tệ, vậy cho nên nếu gặp phải thông báo thì gần như chắc chắn là pin laptop cần được thay mới.

Ngoài ra thì nếu bạn sử dụng máy tính thường xuyên, khi pin laptop bị chai bạn sẽ cảm nhận được dễ dàng. Đối với laptop mới mua và pin còn tốt có thể 4-6h đồng hồ sử dụng mới hết pin, thế nhưng về sau thì pin không còn đảm bảo nữa, chỉ 2-3h đồng hồ là hết pin nghĩa là pin đã bị chai. Tùy theo mức độ chai đó mà bạn sẽ quyết định có nên thay mới hay không.

Để giúp cho pin laptop không bị chai, khi không sử dụng bạn nên để laptop ở những nơi thoáng mát. Không nên để laptop ở những nơi có nhiệt độ cao, có khả năng cháy nổ, để ở trên giường hay là chăn gối. Ngoài ra hãy cố gắng để máy tính không gặp phải các sự cố bị tắt đột ngột, mainboard hoặc ổ cứng sẽ bị ảnh hưởng dẫn tới pin bị hỏng nhanh hơn.

pin laptop, cách kiểm tra pin laptop, pin laptop bị chai

Khi dùng laptop mà cắm dây sạc, bạn hãy tháo pin ra để chúng khỏi bị chai, đây là hành động phổ biến được dùng để bảo vệ cho pin được tốt hơn. Nếu mà mức độ chai pin chưa quá lớn, bạn cũng nên thay cell bị hỏng để vừa tiết kiệm chi phí lại vừa giúp cho pin khỏi bị chai. Trường hợp mà pin của bạn bị chai nặng thì thật đáng tiếc là bạn bắt buộc cần phải thay pin, thế nhưng đừng nên ham rẻ mà mua pin giá thấp bởi chất lượng của chúng không đảm bảo và nhanh bị chai.

Với những cách kiểm tra pin laptop được gợi ý trên bài viết, mong rằng có thể giúp các bạn dễ dàng nắm được tình trạng của pin, từ đó sử dụng được tốt hơn, đảm bảo hiệu suất hoạt động cho laptop. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!